WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประจิน'แย้มสูตรปรับค่าแท็กซี่ คงอัตรามิเตอร์เริ่มที่ 35 บาท ขึ้นค่าโดยสารตามกิโลเมตร

     แนวหน้า : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงการพิจารณาอัตราค่าโดยสารรถสาธารณะปัจจุบัน ซึ่งมีผู้ประกอบการหลายกลุ่มยื่นข้อเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารว่า ในส่วนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ กระทรวงคมนาคมเข้าใจปัญหาความเดือดร้อน

    “มีแนวทางปรับค่าโดยสาร เบื้องต้นจะเป็นการปรับค่าโดยสารตามกิโลเมตร แต่ยังคงมิเตอร์เริ่มต้น 35 บาท”

    ส่วนจะอนุมัติเมื่อใดนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก พิจารณารายละเอียด คาดว่าจะได้ข้อสรุปสิ้นเดือนตุลาคม2557 นี้

    อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาดังกล่าวจะต้องอยู่ในแนวนโยบายปรับปรุงบริการให้แก่ผู้โดยสารด้วยก็ให้รมช.คมนาคมไปดูรายละเอียดด้วย เมื่อได้แนวทางที่ชัดเจนให้เข้าสู่กระบวนการภายใน 45 วัน ซึ่งผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ผ่านการปรับปรุงบริการแล้วจะได้รับสติกเกอร์รับรอง เพื่อนำไปสู่แนวทางการปรับค่าโดยสาร เชื่อว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี2557นี้

   ส่วนผู้ประกอบการรถโดยสารอื่น เช่น รถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ยื่นข้อเรียกร้องกระทรวงคมนาคมจะพิจารณารายละเอียด โดยการอนุมัติให้ปรับราคาหรือไม่จะพิจารณาตามลำดับของผู้ประกอบการแต่ละรายที่ยื่นเข้ามา

    มีรายงานแจ้งว่า เมื่อเร็วๆนี้ ผู้ประกอบการเสนอปรับราคาค่าโดยสารไว้ที่ 10-15% แต่ทางรมว. คมนาคม ได้ให้นโยบายแล้วว่าจะให้ปรับที่ 8-11% เท่านนั้น ภายใต้เงื่อนไขต้องปรับปรุงบริการ

    มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2557 พล.อ.อ.ประจิน ได้เป็นประธานวันสถาปนาครบรอบ 12 ปีของ กรมทางหลวงชนบท และให้นโยบายการดำเนินงานขอให้มีการประสานงานร่วมกับกรมทางหลวงในการพัฒนาเส้นทางให้เกิดความเชื่อมโยงทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวมทั้งรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558

    รมว.คมนาคม กล่าวว่า นอกจากนี้ขอให้เร่งตรวจสอบถนนที่เสียหายจากปัญหาอุทกภัยแต่ละภูมิภาค รวมทั้งปัญหาคอสะพานต่ำส่งผลกระทบให้เรือต่างๆ เดินเรือลำบากในหลายพื้นที่ ขอให้สำรวจและปรับปรุงคอสะพานให้เกิดความสะดวก โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณให้กรมทางหลวงชนบท วงเงิน 370 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมทางและปรับปรุงคอสะพานต่างๆ จึงขอให้รีบดำเนินการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!