WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประจิน'ดันตั้งกรมขนส่งทางราง

    ไทยโพสต์ : เซ็นทรัลเวิลด์ *'คมนาคม'เดินหน้าจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง หวังรองรับการบริ หารงานของโครงการรถไฟ ฟ้าและทางคู่ ประจินมั่นใจตั้งได้ภายในปี 58

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในหัวข้อ "กรมการขนส่งทางราง เพื่อการขนส่งในอนาคต" ว่า กระ ทรวงมีความเห็นว่าควรที่จะ จัดตั้งกรมการขนส่งทางรางขึ้น เพื่อลงทุนและบำรุงรักษา โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง ทางราง รวมทั้งการกำกับดูแลด้านความปลอดภัย และการกำกับดูแลทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการกำหนดมาตรฐานและกฎระเบียบที่จำเป็น

     "ปัจจุบันการขนส่งทาง รางโดยการรถไฟแห่งประเทศ ไทย  (ร.ฟ.ท.) ให้บริการครอบ คลุมทั่วประเทศรวมระยะ ทางประมาณ 4,000 กิโลเมตร และขณะนี้รัฐบาลมีนโย บายที่จะก่อสร้างรถไฟทาง คู่รวมระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร รวมทั้งผลักดันการ ก่อสร้างทางคู่ขนาดรางมาตร ฐาน 1.435 เมตร ระยะทางประมาณ 3,000 กิโลเมตร จึงมีความจำเป็นที่ต้องจัดตั้งหน่วยที่รับผิดชอบในการขนส่งทางรางโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าภายในปี 2558 จะสามารถจัดตั้งได้" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

     นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข.จะรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้จากทุกภาคส่วน และคาดว่าจะสรุปรายละเอียดเสนอขอจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ภายในสิ้นปี 2557 และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)  พิจารณาอนุมัติต่อไป จากนั้นจะเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!