WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรรมการเสียงแตก/ค้าน'วุฒิชาติ'นั่งผู้ว่ารฟท.

   แนวหน้า : แหล่งข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เปิดเผยว่า หลังจาก คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการรถไฟ ที่มีพล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธาน ได้เปิดให้ผู้เข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าการรถไฟเข้าแสดงวิสัยทัศน์ไป ล่าสุดผลปรากฏว่า คณะกรรมการสรรหาที่มีการประชุมเป็นการภายในได้ให้คะแนน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้จัดการ บริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส.มีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วยพล.อ ภัสสร อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมและ นายพิทักษ์พงษ์ ทัพอินทรพรหม  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัททีโอที จำกัด(มหาชน)

   “ยังคงมีความเห็นไม่ตรงกันภายในคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก เนื่องจากกรรมการบางคนเห็นว่า นายวุฒิชาติมีปัญหาด้านคุณสมบัติในข้อ 3.1.12 ที่กำหนดไว้ผู้สมัครที่เข้ารับการสรรหาเป็นผู้ว่าการรถไฟจะต้องไม่ประกอบกิจการอันมีสภาพอย่างเดียวกัน และการแข่งขันกับกิจการของการรถไฟฯ ในขณะที่บริษัทขนส่ง นั้น มีการประกอบการที่ถือว่าเข้าข่ายการทำธุรกิจแข่งขันกับการรถไฟ อีกทั้งในส่วนของรายได้บริษัท ขนส่งนั้น ก็ไม่ถึง 5,000 ล้านบาท”

    ส่วน พล.อ ภัสสร ที่เคยดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหารนั้น ไม่สามารถนำมาเทียบเท่าตำแหน่งรองอธิบดีได้ เพราะศูนย์นั้นยังขึ้นอยู่กับกรมอีกต่างหาก

   พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสรรหาไม่มีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติมาก่อน แต่ได้ข้ามขั้นตอนโดยให้ไปแสดงวิสัยทัศน์โดยตรง จนเมื่อมีการแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้นจึงมีการกลับมาพิจารณาคุณสมบัติของแต่ละคน และพบว่า 2 ตัวเต็งที่มีคะแนนนำ น่าจะมีปัญหาด้านคุณสมบัติขัดเงื่อนไขทีโออาร์ ขณะที่กรรมการบางส่วนเห็นว่า ให้เสนอรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาทั้ง 4 คนขึ้นไปเพื่อให้บอร์ดรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมชี้ขาดเอง หากผู้มีคะแนนนำ 2 คนแรกไม่ผ่าน บอร์ดรถไฟก็สามารถเลือกคนที่มีคะแนนในอันดับ 3 และ 4 ขึ้นมาได้อยู่แล้ว

   “มีความเห็นแตกต่างกันในที่ประชุมจนไม่สามารถสรุปได้ โดยล่าสุด มีกระแสข่าวว่า หากไม่สามารถสรุปผลการสรรหาเสนอต่อบอร์ดรถไฟได้ ก็อาจจะล้มการสรรหาและให้นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รักษาการผู้ว่ารถไฟต่อไป เพื่อเปิดทางให้มีการสรรหาใหม่” แหล่งข่าวกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!