WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประจิน ลดผูกขาดดิวตี้ฟรี ตั้งทีมศึกษาหนุนเจ้าใหม่

      ไทยโพสต์ * 'ประจิน'หนุนเพิ่มผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี ลดผูกขาด โยนฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.ศึกษา ย้ำร้านค้าปลอดภาษีควรจะมีมากกว่า 1 ราย พร้อมทั้งสั่งระบบเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลออนไลน์การซื้อขายสินค้าให้รับทราบข้อมูลที่เป็นจริง

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแนวคิดว่าผู้ให้บริการร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ควรจะมีมากกว่า 1 ราย เพื่อให้เกิดการแข่งขันตามหลักการทั่วไป ในเบื้องต้นให้นโยบายผ่านที่ประชุมฝ่ายเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยการตั้งคณะทำงานเข้าไปดูรายละเอียดในดังกล่าว รวมถึงการวางระบบเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลออนไลน์ การซื้อขายสินค้าของร้านค้าปลอดภาษีของบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี เพื่อให้ ทอท.รับทราบข้อมูลการซื้อขายสินค้าที่แท้จริง และจะมีผลต่อการคำนวณส่วนแบ่งรายได้นั้น รายละเอียดเรื่องนี้ยังไม่ทราบ แต่ในหลักการเห็นด้วย

    "ที่ผ่านมามีคนมาพูดว่า การทำธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีควรจะเพิ่มให้มีการแข่งขัน และ สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบ ตัวเลขที่แท้จริง ว่ายอดจำหน่ายจริงและผลตอบแทนให้กับ ทอท.เป็นเท่าไร ควรมีแหล่งที่ ตรวจสอบได้ เพราะมีผลต่อภาพ รวมเศรษฐกิจและเงินภาษี กำลังคิดว่าจะให้ฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช.เข้าไปดู เพราะในหลักการ นั้นจะเห็นว่าบางประเทศมีการ แข่งขันกันหลายราย" พล.อ.อ. ประจินกล่าว

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานบอร์ด ทอท. กล่าวว่า ทอท.ไม่ขัดข้องกับการเปิดให้มีผู้ประกอบการร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) มากกว่า 1 ราย เพื่อให้เกิดการแข่งขันเพิ่มขึ้น หากเป็นเรื่องในระดับนโยบาย เพราะ ทอท.เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ และส่วนแบ่งรายได้จากการขายสินค้า แม้ว่าบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ จะเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวจนถูกมองว่ามีการผูกขาด แต่ในภาพรวมการดำเนินการก็ต้องยอมรับว่า ดิวตี้ฟรีของบริษัท คิงเพาเวอร์ฯ นั้นได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นอันมาก โดยเฉพาะในเรื่องของราคาสินค้าที่สามารถแข่งขันกับดิวตี้ฟรีในต่างประเทศได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!