WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'แอร์พอร์ต ลิ้งค์'ถอดใจ จ่อยกให้เอกชน เข้ามาเดินรถไฟฟ้าแทน

       แนวหน้า : พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท หรือ แอร์พอร์ต ลิ้งค์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมประเด็นของการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 7 กลับไปชี้แจงให้ คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) และ กระทรวงคมนาคม ให้รับทราบถึงข้อเสียในการจัดซื้อเพราะจะทำให้เป็นภาระของบริษัทฯเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภาระเรื่องการซ่อมบำรุง รวมถึงสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดซื้ออะไหล่สำรองอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท  ซึ่งไม่คุ้มค่าในเชิงธุรกิจรวมถึงกระบวนการสั่งซื้อต้องใช้เวลาถึง 14 เดือน

     โดยจะมีการนำเสนอให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนเข้ามามาเดินรถแทนบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท โดยข้อดีคือ หากเอกชนเดินรถแล้วทำผิดหลักเกณฑ์ และหยุดวิ่งโดยไม่มีสาเหตุ ทางแอร์พอร์ตลิ้งค์ สามารถสั่งปรับได้ทันที ซึ่งจะทำให้ประชาชนไม่เสียเวลาในการรอ และได้รับการบริการที่ดี โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ให้กับภาคเอกชน 70% และแบ่งรายได้ให้กับแอร์พอร์ตลิ้งค์ 30%

     ทั้งนี้ ในวันที่ 22 ต.ค. 2557 ทางแอร์พอร์ต ลิ้งค์ จะมีการประชุมหาข้อสรุปเรื่องการให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนมาเช่ารางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์แทนการซื้อใหม่ 7 ขบวนอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการเสนอเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการฯร.ฟ.ท.ในวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ซึ่งหากทำได้จริงก็จะทำให้แอร์พอร์ตลิ้งค์มีกำไรได้ตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มดำเนินการ

   “ต้องรอให้ทางคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.อนุมัติให้ภาคเอกชนเช่ารางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เสียก่อน โดยงบประมาณในการพัฒนาภาคเอกชนจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด และมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาด้านเทคนิค” พลเอกธวัชชัย กล่าว

  ก่อนหน้านี้บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท ประสบปัญหาเรื่องการให้บริการขัดข้องทางเทคนิค อยู่บ่อยครั้ง และอยู่ในขั้นตอนซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ และจัดซื้ออะไหล่สำรอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!