WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หูกวางยกระดับขนส่งสินค้ารับเออีซี

     บ้านเมือง : นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเปิดสัมมนาเรื่อง อนาคต e-Freight และ Port Community Systems ว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้ศึกษาและจัดทำแนวทางการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลด้านการขนส่ง คือระบบ e-Freight ประกอบด้วยการขนส่งทางน้ำ อากาศ และการขนส่งด่านชายแดน รวมถึงข้อตกลงที่จะเปิดการค้าเสรีด้านธุรกิจการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องของระบบขนส่งต่างๆ ได้จัดทำโครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างผู้ประกอบการขนส่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง อย่างไรก็ตาม การสัมมนาในครั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักนั้น ก็เพื่อเสนอเป้าหมายและแนวคิดเชิงยุทธศาสตร์ในการยกระดับประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกทางการค้า ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ อีกทั้งเป็นแผนเพื่อเตรียมรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ด้วย

    รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก ต.จำปา อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีความคืบหน้าเกือบ 90% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดให้ประชาชนสัญจรได้ในเดือนเมษายน 2558 ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งในเขตเทศบาล ต.ท่าเรือ และรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต โดยภายหลังเปิดให้บริการแล้วจะช่วยพัฒนาระบบขนส่ง ลดปัญหาการจราจรที่หนาแน่นในเขตเทศบาล ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่ง อ.ท่าเรือ เป็นเมืองท่าที่มีแม่น้ำป่าสักไหลผ่านเชื่อมโยงระบบขนส่งทางน้ำกับทางบก เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง ยังเป็นถนนตามแนวการพัฒนาเมือง อันจะส่งผลให้เกิดความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง

    นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รักษาการ ผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5-7 พ.ย.นี้ จะเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวปล่อยโคมลอยตามประเพณีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่ง ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านการบิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!