WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คค.เผยรถไฟฟ้าฯ 4 สายคาดเสร็จปี 60 เล็งผลักดันไทยศูนย์กลางการบิน

     แนวหน้า : พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สายทาง นั้น มี 4 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต สายสีม่วงช่วง บางใหญ่-บางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ สายสีน้ำเงินช่วง บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค และ สายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู โดยทั้ง 4 เส้นทางนี้ จะแล้วเสร็จในปี 2559-2560 ส่วนเส้นทางที่เหลือจะเร่งสรุปแผนงานให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 จากนั้นจะเป็นการพัฒนาในด้านอื่นๆต่อไป

    ในส่วนของแผนงานพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าระหว่างเมืองยังยืนยันที่จะมีการลงทุนรถไฟทางคู่ขนานทางมาตรฐาน(Standard Gauge) ความเร็ว 180 กม.ต่อชั่วโมง 3 เส้นทางรวมระยะทาง 1,060 กม.แบ่งเป็น 1.กรุงเทพฯ -นครราชสีมาและนครราชสีมา-มาบตาพุด ระยะทาง 512 กม.2.กรุงเทพฯ -ระยอง ระยะทาง 193 กม.และ3.นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม.

    อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินลงทุนในการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 ด้านในปี 2558 จะมีอยู่ที่ประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาท โดยหลักๆ จะเป็นการลงทุนในโครงการรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร 6 เส้นทางระยะเร่งด่วน ขณะที่รถไฟฟ้าขนาดทางมาตรฐาน ขนาดราง 1.435 เมตร ทั้ง 3 เส้นทาง ในปี 2558 จะยังคงเป็นขึ้นของการออกแบบซึ่งเมื่อรวมกับการศึกษาความเป็นไปได้ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะใช้เวลา 2 ปี และจะใช้เวลาลงทุน 3-4 ปี

   สำหรับ วงเงินลงทุนรวมนั้นยังไม่ได้สรุปว่าจะอยู่ที่เท่าไร รอบนี้เป็นเพียงการเสนอกรอบยุทธศาสตร์ต่อ ครม.ซึ่งกระทรวงคมนาคม จะต้องมีการไปจัดทำรายละเอียดในการลงทุนต่อไป ซึ่งการที่ยังไม่สามารถเคาะวงเงินลงทุนได้นี้ก็เนื่องมาจากในการประชุมเชิงปฏิบัติการ(เวิร์คช็อป) ของกระทรวงคมนาคม 3 รอบที่ผ่านมามีโครงการทั้งระบบราง ทางบก น้ำ อากาศจะต้องมีการทบทวนรายละเอียดการลงทุน

   นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการบิน ทั้งการบินสำหรับผู้ดำเนินการในอากาศ และการซ่อมบำรุงในระดับกลางลงมา โดยกระทรวงคมนาคมจะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบิน ขณะเดียวกันจะให้สถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) เพิ่มขีดความสามารถของนักบินให้มีมาตรฐาน ซึ่งในส่วนของนักบินนั้นจะเน้นพยายามให้มีความรู้ความสามารถ และมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางด้านการบิน

   โดยการตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินที่ จ.นครราชสีมานั้น ได้มอบหมายให้ นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคมลงไปดูว่า จะมีการปรับปรุงคณะกรรมการเพิ่มเติมหรือไม่ และอีกส่วนให้ลงไปสำรวจพื้นที่ในจ.นครราชสีมาว่ามีพื้นที่ใดที่มีความเหมาะสม นอกเหนือจากสนามบินของกรมการบินพลเรือนหรือไม่อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดแผนงานต้องรอให้มีการลงพื้นที่ไปสำรวจก่อนโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!