WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บพ.เล็งเข้าบริหารสนามบินกระบี่

     บ้านเมือง : นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการบริหารท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่งของกรมการบินพลเรือน ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการจ้างศึกษาการจะใช้ประโยชน์การบริหารอย่างไร ทั้งนี้ จะต้องรอผลการศึกษาสรุปอีกครั้งจึงจะมีการพิจารณา อย่างไรก็ตาม หากผลการศึกษาพบว่าท่าอากาศยานในการกำกับดูแลของ บพ.นั้น มีจุดแข็งด้านการบริหาร ก็อาจจะเป็นไปได้ที่ บพ.จะดำเนินการบริหารต่อไป

    "สำหรับการบริหารท่าอากาศยานภูมิภาคของ บพ.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด หากพบว่าการบริหารของเรามีจุดแข็งก็อาจจะบริหารเองต่อไป อย่างท่าอากาศยานกระบี่ที่ก่อนหน้านี้มีทั้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท., บริษัท การบินไทย จำกัด ( มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบางกอกแอร์เวย์ส ที่ให้ความสนใจจะเข้ามาบริหารท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งทั้งหมดจะต้องรอผลการศึกษาเพื่อสรุปอีกครั้ง" นายสมชาย กล่าว

    นายสมชาย กล่าวถึงการให้บริการของท่าอากาศยานที่กระบี่ว่า ขณะนี้มีเที่ยวบินที่ให้บริการผู้โดยสารประมาณ 68 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ หรือมีปริมาณเที่ยวบินต่อวัน 35-37 เที่ยวบินต่อวัน โดยมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 1.8 ล้านคนต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศ จีน รัสเซีย โปแลนด์ และแถบยุโรป ที่ให้การตอบรับเดินทางเข้าท่องเที่ยวที่จังหวัดกระบี่เป็นจำนวนมาก และท่าอากาศยานกระบี่นั้น ถือเป็นท่าอากาศยานเสริมการรองรับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต อย่างไรก็ตาม

    ขณะนี้ ท่าอากาศยานกระบี่มีแผนที่จะก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มิเนอร์) อีกหลัง โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนออกแบบ ซึ่งใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี ทั้งนี้ คาดว่าหากก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 3.3 พันคน นอกจากนี้ บพ.ยังเร่งศึกษาโครงการสร้างสนามบินใหม่ 6 แห่ง เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย 1.สนามบินเบตง จ.ยะลา 2.สนามบินแม่สอด จ.ตาก 3.สนามบินมุกดาหาร 4.สนามบินอุตรดิตถ์ 5.สนามบินกาญจนบุรี 6.สนามบินอรัญประเทศ จ.สระแก้ว คาดว่าเร็วๆ นี้จะสามารถสรุปรายละเอียดได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!