WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'สามารถ'ชง'ประจิน'กำชับขสมก. ซื้อเมล์ติดแอร์ชี้กทม.มีแต่มลพิษ

     แนวหน้า : นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส .ระบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กำลังจะจัดซื้อรถเมล์NGV จำนวน 3,183 คัน แบ่งเป็นรถปรับอากาศจำนวน 1,524 คัน และรถธรรมดา (รถร้อน) จำนวน 1,659 คัน ว่า ตนเห็นว่า ขสมก. ควรจะซื้อรถปรับอากาศทั้งหมด 3,183 คัน ไม่ควรซื้อรถร้อนเลยแม้แต่คันเดียว เนื่องจากภาวะโลกร้อนทำให้อากาศในประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานคร ร้อนมากขึ้นทุกปี อีกทั้งสภาพความแออัดของจราจรในกรุงเทพฯ เป็นผลให้อากาศในกรุงเทพฯ ร้อนยิ่งขึ้น ผู้โดยสารรถร้อนต้องทนไม่เฉพาะอากาศร้อน แต่ต้องทนสูดควันพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากรถนานาประเภท ด้วยเหตุนี้ รถโดยสารประจำทางในกรุงเทพฯ ควรจะเป็นรถโดยสารปรับอากาศทั้งหมด แต่เหตุที่ ขสมก. จะจัดซื้อรถร้อนด้วยนั้น ขสมก.อ้างว่าเป็นการทดแทนรถเดิมที่มีรถทั้งสองประเภท นั่นหมายความว่า ขสมก. ไม่มีแนวคิดที่จะพัฒนาเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น แต่ใช้วิธีทดแทนของเก่าหรือแบบเก่าไปเรื่อยๆ โดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

   นายสามารถ กล่าวอีกว่า ในวงการรถเมล์หรือรถบัสต่างรู้กันดีว่า มีบริษัทรถยี่ห้อหนึ่งซึ่งไม่มีคัสซีรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์ NGV มีแต่รถบรรทุกต้องการเข้าร่วมประมูล จึงมีการวิ่งเต้นให้ ขสมก. ซื้อรถร้อนด้วย เพราะคัสซีรถบรรทุกมีเครื่องยนต์อยู่ด้านหน้าไม่เหมาะสมที่จะดัดแปลงเป็นรถโดยสารปรับอากาศ ทำให้ ขสมก. ต้องเขียนข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง (Terms of Reference หรือ TOR) โดยไม่ระบุให้รถร้อนจะต้องเป็นรถพื้นต่ำหรือรถพื้นสูง แต่เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไปว่ารถร้อนจะต้องเป็นรถพื้นสูง เพราะ ขสมก. ระบุใน TOR ว่า รถร้อนจะต้องสามารถวิ่งลุยน้ำที่สูงไม่น้อยกว่า 70 ซม. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเขียน TOR เช่นนี้ทำให้ ขสมก. ถูกกล่าวหาว่า  ล็อกสเปก ให้ผู้ประกอบการรายนี้ ด้วยเหตุนี้ ขสมก. จึงต้องปรับแก้ TOR โดยเปิดกว้างให้รถร้อนจะเป็นรถพื้นสูงหรือพื้นต่ำก็ได้ แต่ก็หนีการถูกกล่าวหาว่าล็อกสเปกไม่พ้น เนื่องจากคงไม่มีผู้ประกอบรายใดจะเสนอรถร้อนเป็นรถพื้นต่ำ เพราะราคาแพงกว่ารถพื้นสูงมาก

   ด้วยกระแสความต้องการที่จะใช้รถพื้นต่ำของผู้โดยสารรถเมล์โดยเฉพาะคนพิการ คนชรา เด็ก และสตรีมีครรภ์ ทำให้รัฐบาลปัจจุบันสั่งการให้ ขสมก. ซื้อรถพื้นต่ำทั้งหมด 3,183 คัน แต่บริษัทรถบรรทุกยี่ห้อดังกล่าวยังไม่ยอมแพ้ โดยได้พยายามหาเหตุผล ที่จะชี้แจงให้ผู้มีอำนาจเปลี่ยนใจเปิดโอกาสให้รถร้อนเป็นรถพื้นสูงได้

  “ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม คืนความสุขให้ผู้โดยสารรถเมล์ ด้วยการ (1) ยืนยันให้ ขสมก. ซื้อรถเมล์พื้นต่ำทั้งหมด 3,183 คัน และ (2) สั่งการให้ ขสมก. ซื้อรถปรับอากาศทั้งหมด 3,183 คัน ไม่ซื้อรถร้อนเลย โดยใช้วงเงินงบประมาณเท่าเดิมคือ 13,162.2 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ยคันละ 4.135 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอแน่นอน” นายสามารถกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!