WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลุ้นเสนอครม.เดินหน้าสายสีเหลือง-ชมพู-ส้ม

    ไทยโพสต์ * รฟม.ลุ้นคมนาคม เสนอ ครม.อนุมัติเดินหน้ารถไฟ ฟ้า 3 สายทาง เหลือ-ชมพู-ส้ม โอ่สายสีม่วงก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 95% พร้อมประกาศเชิญชวนเอก ชน สมัครรับศึกษาส่วนต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

    แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 สายทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ซึ่งคืบหน้าแล้วกว่า 95% โดยคาดว่าต้นปี 2559 จะสามารถเริ่มทดลองเดินรถและให้บริการได้ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายด้านเหนือ บางซื่อ-ท่าพระ และส่วนต่อขยายด้านใต้ หัวลำโพงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ที่คืบหน้าแล้วกว่า 40%

    สำหรับ ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประ เทศไทย (รฟม.) นำแผนพัฒนาสายสีชมพูและสายสีเหลืองไปทบทวนการก่อสร้างงานโยธาโดยเฉพาะศูนย์ซ่อมบำรุง หรือเดโปของสายสีชมพูที่มีนบุรี โดยไม่ต้องรอการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และจะกลับมานำเสนออีกครั้งในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

   "และคาดว่าโครงการรถไฟฟ้าที่จะได้รับการพิจารณาและอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนธันวาคม 2557 คือ สายสีเหลือง ลาดพร้าว-บาง กะปิ-สำโรง สายสีชมพู สายปากเกร็ด-หลักสี่-มีนบุรี-สุวินทวงศ์ และสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรี ขณะที่สายสีส้มนั้น มีเส้นทางครอบคลุมตั้งแต่ตลิ่งชันไปจนถึงมีนบุรีนั้น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ยื่นเฉพาะช่วงศูนย์วัฒนธรรมมีนบุรี เพราะมีความพร้อมประ มูลก่อนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนนำเสนอ ครม.แล้ว คาดสามารถเปิดประมูลได้ภายในปีนี้" แหล่งข่าวกล่าว

     นายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าฯ รักษาการผู้ว่าการการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประ เทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม. มีโครง การที่จะก่อสร้างรถไฟ ฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบาง แค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็น โครงข่ายรถไฟฟ้าตามแผน แม่บทระบบขนส่งมวลชนทาง รางในเขตพื้นที่กรุงเทพมหา นครที่เชื่อมโยงกับเส้นทางรถ ไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำ โพง-บางแค-บางซื่อ-ท่าพระ โดยจะใช้งบประมาณ 44 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเหมาะสมและออก แบบรายละเอียด

     "รฟม.ได้ประกาศเชิญชวนบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะจัดทำเอกสารประกวดราคา เชิญชวนเอกชนที่สนใจสามารถยื่นเอกสารได้ในวันที่ 14 พ.ย.2557 จากนั้น รฟม.จะมีเกณฑ์การประเมินเพื่อคัดเลือกบริษัทที่จะเข้ามาดำเนินการศึกษารูปแบบโครงการ คาดว่าปลายปี 2557 นี้จะได้บริษัทที่ปรึกษาเข้ามาทำงาน คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จเดือน ส.ค.2558.

‘ประจิน’เดินหน้าเมกะโปรเจกท์ ยันอีก 2 ปี รถไฟฟ้า 4 สายเสร็จ

    แนวหน้า : ‘ประจิน’เดินหน้าเมกะโปรเจกท์ ยันอีก 2 ปี รถไฟฟ้า4สายเสร็จ  ดันนิคมอุตสาหกรรมการบิน

    พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าภายในเดือนพ.ย.2557 กระทรวงคมนาคม จะมีการสรุป ความชัดเจนเกี่ยวกับวงเงินลงทุนกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระยะเวลา 8 ปีใน 4 ยุทธศาสตร์ 5 แผนงาน ตั้งแต่ปี 2558-2565 ว่าจะเกินกรอบวงเงิน 2 ล้านล้านบาทหรือไม่

     “หากจะเกินจำนวน 2 ล้านล้านบาทก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ เนื่องจากตัวเลขเดิมไม่ได้มีการบรรจุแผนงานการพัฒนาในส่วนของทางอากาศ โดยเฉพาะงบประมาณการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ที่งบประมาณจำนวน 6,2500-79,000 ล้านบาท 7 แผนงานซึ่งขณะนี้ทางผู้แทนของกระทรวงคมนาคม และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หรือ ทอท.อยู่ระหว่างการหารือข้อสรุปการปรับปรุงโดยคาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในเดือนพ.ย.นี้

    พลอากาศเอกประจินกล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สายทาง นั้น มี 4 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต สายสีม่วงช่วง บางใหญ่-บางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ สายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค และ สายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู โดยทั้ง 4 เส้นทางนี้จะแล้วเสร็จในปี 2559-2560 ส่วนเส้นทางที่เหลือจะเร่งสรุปแผนงานให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 จากนั้นจะเป็นการพัฒนาในด้านอื่นๆ ต่อไป

   นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการบิน ทั้งการบินสำหรับผู้ดำเนินการในอากาศ และการซ่อมบำรุงในระดับกลางลงมา โดยกระทรวงคมนาคมจะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบิน ขณะเดียวกัน จะให้สถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) เพิ่มขีดความสามารถของนักบินให้มีมาตรฐาน ซึ่งในส่วนของนักบินนั้นจะเน้นพยายามให้มีความรู้ความสามารถ และมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางด้านการบิน

   ส่วนการตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินที่ จ.นครราชสีมา นั้น ได้มอบหมายให้ นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคมลงไปดูว่า จะมีการปรับปรุงคณะกรรมการเพิ่มเติมหรือไม่ และอีกส่วนให้ลงไปสำรวจพื้นที่ในจ.นครราชสีมาว่ามีพื้นที่ใดที่มีความเหมาะสม นอกเหนือจากสนามบินของกรมการบินพลเรือนหรือไม่ อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดแผนงานต้องรอให้มีการลงพื้นที่ไปสำรวจก่อนโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!