WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รฟท.จ่อดึงเอกชน มาร่วมให้บริการ 'แอร์พอร์ต ลิ้งค์'หวังประหยัดงบ

   แนวหน้า : พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร ประธานคณะกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฯ มีแนวคิดให้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดซื้อขบวนรถเพิ่ม 7 ขบวนมูลค่า 4,800 ล้านบาท เป็นการให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน(PPP Cost) โดยการนำขบวนรถไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการร่วม กับรถไฟฟ้าของแอร์พอร์พลิ้งค์ทั้ง 9 ขบวนซึ่งจะเพิ่มความสะดวกและความรวดเร็วในการให้บริการมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันบางขบวนเดินรถช้ากว่าเวลาที่กำหนดจากปัญหาการซ่อมบำรุง สำหรับการแบ่งสัดส่วนรายได้ตามความเหมาะสม

   ทั้งนี้ มองว่าวิธีการดังกล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้เร็วกว่าการใช้เวลานานถึง 2 ปีในการหาอะไหล่และการจัดการซ่อมบำรุงให้แล้วเสร็จ ซึ่งสาเหตุที่ต้องการจะให้เอกชนเอารถมาวิ่งให้บริการเนื่องจากหากจัดซื้อรถเองจะเป็นภาระในการซ่อมบำรุง รวมถึงต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้อรถและการจัดซื้ออะไหล่แต่ละครั้งใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท

   นอกจากนี้ การเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนให้บริการเดินรถจะก่อให้เกิดการแข่งขันด้านบริการและเชื่อว่าน่าจะเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการหลายด้านให้ดีขึ้น

   อย่างไรก็ดี แนวคิดนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย รวมถึงผลกระทบทางด้านเทคนิคให้ชัดเจน คาดว่าผลการศึกษาจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ จากนั้นจะมีการนำเสนอต่อ กระทรวงคมนาคม พิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพื่อขอปรับแก้ไขมติเดิมที่ให้จัดซื้อรถทั้ง 7 ขบวนเมื่อปี 2555

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!