WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.พลังงาน เผย จะเพิ่มสัดส่วนการใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าเป็น 30% ระบุ นายกฯ จะไปกัมพูชาหารือพัฒนาโรงไฟฟ้าจากถ่านหินร่วมกัน

   นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวว่า ไทยจะเพิ่มสัดส่วนการใช้ ถ่านหินผลิตไฟฟ้าเป็น 30% ตามแผนการผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ โดย เตรียมเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่อีกหลายแห่งในไทย รวมถึงการเจรจา ซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินในเมียนมาร์ และกัมพูชาเพิ่มเติม    

   "แผนแม่บทพลังงาน ต้องจัดทำให้แล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ มีระยะเวลาใช้ ถึงปี 2579 ความจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงกำหนดให้ การผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินสัดส่วนสูงถึง 30% เพื่อลดการพึ่งพาการผลิต ไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติจาก 70% ให้เหลือ 30%" นายณรงค์ชัย กล่าว

  นายณรงค์ชัย กล่าวอีกว่า สำหรับเป้าหมายโรงไฟฟ้าใหม่ ที่จะใช้ถ่านหิน เป็นเชื้อเพลิงนั้น ได้แก่ โรงไฟฟ้ากระบี่ในจ.กระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์ ซึ่งได้ เปิดรับฟังความคิดเห็นจากกประชาชนไปแล้ว 4 รอบ และส่งเรื่องให้สำนักงาน นโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สผ.) พิจารณา การก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา จ.สงขลา ขนาด 2 พันเมกะวัตต์ ,โรงไฟฟ้า แม่เมาะ 2 พันเมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี จ.ระยอง 700 เมกะวัตต์  

   นอกจากนี้ ไทยยังมีความจำเป็นต้องซื้อไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินจาก ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โรงไฟฟ้าหงสา ในสปป.ลาว ขนาด 1,800 เมกะวัตต์  ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งไฟฟ้าขายกลับมาไทย ,โรงไฟฟ้ามะริด ในเมียนมาร์ 

   นายณรงค์ชัย กล่าวอีกว่า ช่วงปลายสัปดาห์นี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปกัมพูชา โดยส่วนหนึ่งจะมีการเจรจาเพื่อร่วมกันพัฒนาโรงไฟฟ้าจากถ่านหินในกัมพูชา เพื่อ แบ่งบางส่วนที่เหลือจำหน่าย ขายกลับมาไทย เนื่องจากปัจจุบันไทยได้พัฒนาระบบ สายส่งไปยังกัมพูชาบ้างแล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!