WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สหภาพฯรัฐวิสาหกิจชักแถวเข้าหา‘ประจิน’ ขสมก.ชง 15 ประเด็นเรื่องเร่งด่วน บินไทยขอแรงหนุนให้ธุรกิจมั่นคง

    แนวหน้า : สหภาพฯรัฐวิสาหกิจชักแถวเข้าหา‘ประจิน’ ขสมก. ชง 15 ประเด็นเรื่องเร่งด่วน บินไทยขอแรงหนุนให้ธุรกิจมั่นคง

    สหภาพฯรัฐวิสาหกิจตบเท้า เข้าพบ 'ประจิน'สหภาพฯ ขสมก.ชง 15 ประเด็น เรียกร้องให้สะสางปัญหาคั่งค้าง บรรเทาความเดือดร้อนของพนักงานและองค์การ ด้านสหภาพฯการบินไทยขอให้เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลการดำเนินงานเพื่อความโปร่งใสช่วยธุรกิจขับเคลื่อนไปได้

   เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2557 สหภาพแรงงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย ได้เข้าพบพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงานและองค์กร

   โดยพลอากาศเอกประจินเปิดเผย ภายหลังประชุมว่าสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯขสมก.ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งหมด 15 ประเด็นเช่น การจัดหารถใหม่ 3,183 คัน เพื่อมาทดแทนรถเก่าที่หมดอายุการใช้งาน, จัดหาพื้นที่สำหรับก่อสร้างอู่จอดรถ และสามารถทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์ร่วมกันเอกชนเพื่อหารายได้เข้าองค์กรได้

    พร้อมกันนี้ ได้เสนอให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณค่าก่อสร้างอู่จอดรถ และสถานที่ทำงานของ ขสมก. รวมถึงอู่ที่ภาครัฐให้ใช้ประโยชน์ตามวงเงินที่กำหนดไว้ รวมถึงขอให้เปิดรับสมัครพนักงานเก็บค่าโดยสารตามสภาพการจ้างเมื่อทำงานครบ 120 วัน และผ่านการทดลองงานให้บรรจุเป็นพนักงานประจำขององค์การ และแต่งตั้งผู้บริหารในระดับ ผู้อำนวยการ, รองผอ. และตำแหน่งอื่นๆ ที่มีความสำคัญและจำเป็นเพื่อมาทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการในปีนี้

    ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมยืนยันว่ารถเมล์ NGV ชุดแรกจำนวน 489 คัน จะเร่งรัดให้มีการทยอยส่งมอบภายในเดือนมกราคม 2558 และการประกาศร่างเอกสารประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง TOR ครั้งที่ 13 ที่ได้มีการลงประกาศเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้รอเอกชนเข้ามายื่นเอกสารประกวดราคา คาดว่าเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างได้ การเร่งรัดโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นเนื่องจากประชาชนรอใช้บริการรวมถึงรถเก่ามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างหากติดปัญหาขัดข้องในส่วนใดก็จะเร่งแก้ปัญหา ส่วนการตรวจสอบด้านความโปร่งใสจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ขสมก.ที่จะต้องเข้ามาดำเนินการ

     สำหรับ 15 ประเด็นที่เสนอมานั้นกระทรวงคมนาคมจะรับไว้พิจารณาว่าประเด็นใดมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเรื่องใดที่มีผลกระทบต่อสวัสดิการและรายได้ของพนักงาน โดยจะจัดตั้งทีมผู้แทนลงไปตรวจสอบและพิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อให้การบริหารงานของ ขสมก.มีความราบรื่นและเป็นธรรมมากขึ้นในส่วนของรถเมล์ฟรีนั้นจะยังคงให้บริการประชาชนต่อไปตามระยะเวลาที่เหมาะสมโดยให้เน้นถึงความปลอดภัย

    ในส่วนของสหภาพฯการบินไทยนั้นได้มีการหารือร่วมกันในหลายประเด็นโดยเฉพาะการให้ความมั่นใจที่จะช่วยกันขับเคลื่อนองค์กรเพื่อเป็นสายการบินแห่งชาติ และสามารถเดินหน้าไปได้อย่างมั่นคง รวมถึงบทบาทหน้าที่ของสหภาพฯว่าจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องดังกล่าวได้อย่างไร

     ขณะที่สหภาพฯ การบินไทยยังมีข้อกังวลในเรื่องการดูแลพนักงาน การปฏิบัติงานในส่วนของบนเครื่องและภาคพื้นดินเพื่อให้การบริการไม่ล่าช้า และเกิดความปลอดภัยสูงสุดจึงต้องการให้กระทรวง คมนาคมมีการกำกับดูแลเพิ่มเติม โดยเฉพาะผลการดำเนินงาน ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมรับปากที่จะจัดผู้แทนเข้าไปดูแลเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด

    นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทการบินไทย ระบุว่า รมว.คมนาคม เน้นย้ำเรื่องแผนฟื้นฟูของการบินไทยว่าในอนาคตการบินไทยจต้องเน้นหารายได้ให้มากขึ้น เนื่องจากธุรกิจการบินของโลกมีความก้าวไกล เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้ารวมถึงการบินไทยต้องมีการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และควรลดขนาดขององค์กร เพื่อเป็นการช่วงชิงโอกาสในเชิงธุรกิจ แต่ยอมรับว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ

   อย่างไรก็ตาม การสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ (DD) การบินไทยคนใหม่นั้น ส่วนตัวมีความกังวลต่อการทำหน้าที่ของ DD คนใหม่ ที่จะเข้ามารับตำแหน่งในเร็วๆ นี้ เนื่องจากแผนกลยุทธ์และแผนฟื้นฟูของการบินไทย ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งกระทรวงคมนาคมควรเข้ามากำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!