WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จี้รฟท.สรุปแนวสางปัญหา'รถไฟ' ขีดเส้นชงกลับคมนาคม 4 พ.ย.นี้

      แนวหน้า :  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหารถไฟว่า เป็นการนัดหารือกับผู้เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาของ ร.ฟ.ท. โดยได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท. กลับไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์องค์กรและแก้ไขบางประเด็นในแผนฟื้นฟู โดยในรายละเอียดควรมีการทำให้เข้าใจง่าย และจะนำกลับมาเสนอต่อกระทรวคมนาคมอีกครั้งในวันที่ 4 พ.ย. นี้ เนื่องจากแผนดำเนินงานที่มีอยู่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

     โดยทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งพิจารณาแผนให้เสร็จภายในวันเดียว และจะมีการเร่งนำเสนอคณะกรรรมการตรวจสอบและติดตามการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) และคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์ พิจารณาต่อไป

     ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ต้องจัดทำยุทธศาสตร์ ร.ฟ.ท. ใหม่ใน 3 ด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการภายในองค์กร การลดหนี้สินจำนวนเกือบแสนล้านบาท และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบราง

     สำหรับ แผนฟื้นฟู ร.ฟ.ท. มีเรื่องที่ต้องแก้ไขรวม 6 ประเด็น ประเด็นสำคัญคือ ร.ฟ.ท.ต้องจัดตั้งกลไกในการบริหารจัดการภาระค่าใช้จ่ายด้านบำเหน็จบำนาญให้มีมาตรฐาน ด้วยการจัดตั้งกองทุนหรือองค์กรมาดูแล รวมถึงต้องมีความชัดเจนเรื่องการบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีแดงเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยแนวทางเป็นไปได้ทั้ง ร.ฟ.ท.บริหารเองหรือจัดตั้งบริษัทลูกเข้ามาบริหาร นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. ต้องรวบรวมข้อมูลทรัพย์สินและหนี้เพื่อนำไปเจรจาลดภาระหนี้สินกับกระทรวงการคลัง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!