WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทช.จ่อสรุปแก้จุดตัดรถไฟ 1 เดือน

   บ้านเมือง : นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รักษาราชการรองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม ภายหลังหารือร่วมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้มอบหมายให้การรถไฟฯ กลับไปศึกความเป็นไปได้เกี่ยวกับเรื่องของกายภาพจุดตัดว่า มีปริมาณรถผ่านมากน้อย จุดใดบ้างควรจะที่กัน เป็นลักษณะใดจึงจะเหมาะสม ซึ่งปัญหาที่พบในขณะนี้คือจุดตัดที่เป็นทางลัดผ่าน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเชิญการรถไฟฯ ร่วมหารืออีกครั้ง ก่อนจะสรุปแผนได้ภายใน 1 เดือน

   "ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับการรถไฟแล้ว ซึ่งปัญหาที่พบในส่วนของจุดตัดรถไฟนั้น ประเด็นสำคัญคือ ทางลัดผ่านที่ขณะนี้มีทั้งหมดกว่า 583 แห่ง ซึ่งได้มอบหมายการรถไฟฯ กลับไปทำรายละเอียดก่อน แต่สิ่งที่ควรจะมีในขั้นพื้นฐาน 3 ข้อ ก่อนจะถึงทางรถไฟ คือ ป้ายเตือน ลูกระนาด และสัญญาณไฟกะพริบเพื่อเป็นการแจ้งเตือน ทั้งนี้ จะหารือร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และน่าจะสรุปรายละเอียดได้ทั้งหมด 1 เดือน ส่วนจะนำงบประมาณจากส่วนใดมาใช้ดำเนินการนั้น ก็อาจจะเป็นรูปแบบการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีของการรถไฟ หรือเป็นลักษณะร่วมกับองค์การส่วนปกครองท้องถิ่น ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง" นายชาติชาย กล่าว

  สำหรับ จุดตัดที่อยู่ในความดูแลของของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) 152 แห่ง โดยดำเนินการเป็นทางข้าม 10 แห่ง ยกระดับ 26 แห่ง สะพาน 23 แห่ง ทางลอด 3 แห่ง ในส่วนของกรมทางหลวง (ทล.) 83 แห่ง โดยดำเนินการเป็นสะพาน 74 แห่ง ทางลอด 1 แห่ง และ จุดกลับรถเกือกม้า 1 แห่ง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงาน ก็มีแนวคิดที่จะทำสะพานข้ามทางรถไฟโดยพิจารณาจากจุดที่มีปริมาณรถผ่านเป็นจำนวนมากก่อนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงจุดตัดที่เป็นเส้นทางที่จะก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ในอนาคตนั้น จากการสำรวจพบว่ามีประมาณกว่า 100 แห่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!