WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คค.-มท.เล็งแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ตั้งเป้าทั้งประเทศเสร็จปี 59

     แนวหน้า : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีการเกิดอุบัติเหตุทางรางของรถไฟในจุดตัดถนนในจังหวัด เพชรบุรี และขอนแก่น จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดตัดที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือ ทางลักผ่าน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 584 จุด โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในเส้นทางสายใต้ รองลงมาคือสายเหนือ และกลาง

       ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนทางกระทรวงฯจะร่วมมือกับ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จัดทำการแจ้งเตือนก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟ รวมทั้งสร้างเครื่องกั้นถาวร ส่วนระยะยาวจะต้องร่วมมือสร้างสะพานข้ามและทางลอดผ่าน ซึ่งมีเป้าหมายจะต้องแล้วเสร็จ 1ใน 3 ภายในปี 2558 และจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จครบทั้ง 584 แห่งในปี 2559 ส่วนงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการยังไม่สามารถระบุได้ แต่เบื้องต้นในพิจารณาว่าจะดูจากงบในองค์กรส่วนท้องถิ่นก่อน หากไม่เพียงพอจะใช้งบกลางของกระทรวงคมนาคมด้วย

     สำหรับ จุดตัดทางรถไฟกับถนนที่ได้รับอนุญาตมีทั้งหมดกว่า 2000 จุด ก็จะดำเนินการสร้างระบบป้องกันอุตบัติเหตุด้วยเช่นกัน ได้แก่ 1.การสร้างสะพานข้ามหรือทางลอด หากเส้นทางนั้นมีรถไฟวิ่งผ่านเกิน 1 แสนเที่ยวต่อวัน 2. สร้างทางกั้นผสมผสานระหว่างระบบควบคุมมือกับระบบอัตโนมัติและ 3.ปรับปรุงคุณภาพผ่านทางกั้นเดิมให้ได้มาตารฐานมากขึ้น

คค.เผยเตรียมชงรถไฟทางคู่ 'จิระ-ขอนแก่น'ธ.ค.นี้

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดภายหลังการประชุมหน่วยงานในสังกัดเพื่อติดตามความคืบหน้าว่า สำหรับภาพรวมความคืบหน้าโครงการของกระทรวงคมนาคมจะเรื่องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)เช่น รถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น คาดว่า การประมูลได้ในเดือน ธ.ค. นี้

    "เรื่องรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตร 1 สายทางแน่นอน ได้ประมูลแน่ในไตรมาส 1 ประมาณ ธ.ค.นี้ คือ จิระ-ขอนแก่น โดยคาดว่าจะมีการประมูลได้ในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2558 หรือในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนอีก 2 สายทางจะเป็นไตรมาสที่ 2 และที่ 3 รวมถึงอีก 4 สายทางจะเป็นในช่วงไตรมาสที่ 4 "พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

    ในส่วนของรถไฟฟ้าขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าสายสีเขียว(หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) โดยกำลังมีการดำเนินการในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้าง 2.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกำลังอยู่ในส่วนของการดำเนินการด้านฝั่งตะวันตก รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีการดำเนินงานใกล้จะเสร็จแล้วและมีการเพิ่มเติมในส่วนต่อเชื่อมส่วนฝั่งตะวันออกกับสายสีน้ำเงินฝั่งตะวันตก ส่วนด้านที่จะไปทางบางแคจะเดินหน้าต่อจากบางแคไปพุทธมณฑลต่ออีก 8 กม.

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีส้มจะเริ่มดำเนินงานในปี 2558-2559 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2560-2562 ยกเว้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางบางแค-พุทธมณฑล จะเพิ่มเวลาขึ้นอีก 1 ปี โดยจะเริ่มในปี 2560-2564 ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีชมพู,สายสีส้มและสายสีเหลืองจะพยายามให้เข้า ครม. ให้ได้ในช่วงปลายปีงบประมาณ 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!