WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คมนาคม ยัน ขสมก.จะเดินหน้าจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีมาให้บริการไม่เกิน มี.ค. 2558

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหารถเมล์เอ็นจีวีของ ขสมก.ว่า ยืนยันว่า โครงการนี้ยังมีกรอบเวลาตามเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมวางไว้ โดยล็อตแรก 489 คัน ซึ่งเดิมตั้งเป้าจะรับมอบภายในมกราคม 2558 อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา มีข้อทักท้วง 4-6 ประเด็น รวมทั้งราคากลางในการจัดซื้อที่คณะกรรมการทีโออาร์เคยกำหนดก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้งหมด เชื่อว่า หลังมีการปรับปรุงคณะกรรมการทีโออาร์แล้ว ประเด็นดังกล่าวจะได้ขีอยุติทั้งหมด และรถล็อตแรกจะรับมอบได้ภายในกำหนดไม่เกินมีนาคม 2558

     ด้านนางปราณี ศุกระศร กรรมการและรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า การเร่งเดินหน้าเรื่องนี้ คณะกรรมการทีโออาร์จะสรุปร่างล่าสุดแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจะประกวดราคาทันที จึงมั่นใจว่า รถใหม่ 489 คันจะรับมอบในไตรมาสแรก 2558 ส่วนการตั้งข้อสังเกตเรื่องราคากลาง ขสมก.ได้เชิญตัวแทนจากองค์กรภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เชื่อว่า ร่างใหม่จะได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

'สามารถ'หวังเมล์เอ็นจีวีดีขึ้น หลังเปลี่ยนประธานร่างจัดซื้อ

     แนวหน้า : นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปปัตย์กล่าวถึงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ(ขสมก.)ว่า ทราบว่ามีการเปลี่ยนประธานร่างข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง(ทีโออาร์) เพื่อจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีของขสมก.จำนวน 3,183 คัน หลังจากที่ประธานคนเดิมใช้เวลานานกว่า 1 ปี 3 เดือน จัดทำทีโออาร์ไม่แล้วเสร็จ แถมถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการล็อกสเปกให้ผู้ประกอบการบางรายดังนั้น การเปลี่ยนประธานร่างทีโออาร์จะต้องหาทางทำให้ได้รถเมล์เอ็นจีวีที่จะซื้อมีคุณภาพดี เหมาะสมกับราคา ตรงกับความต้องการของคนกรุงเทพฯ

     นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนจึงขอเสนอแนะให้ปรับปรุงทีโออาร์จากเดิมดังนี้1.ทบทวนความจำเป็นว่าต้องซื้อรถเมล์เต็มจำนวน 3,183 คันหรือไม่เพราะผู้โดยสารลดจำนวนลง และจะมีโครงข่ายรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น จะช่วยประหยัดงบจัดซื้อ 2. พิจารณาลดขนาดความยาวของรถเมล์จาก 12 เมตร เป็น 10 เมตร เพราะขนาดของเครื่องยนต์จะลดลงตาม ทั้งประหยัดเชื้อเพลิงและคล่องตัวในการใช้งานมากกว่า 3. ตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านรถโดยสาร ที่สำคัญต้องกำหนดราคากลางให้เป็นที่ยอมรับ ไม่งุบงิบเพื่อบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูลงานบางราย 4.เตรียมสถานีจ่ายก๊าซเอ็นจีวีให้พร้อมและตั้งอยู่ใกล้อู่จอดรถเมล์เพื่อไม่สิ้นเปลืองเวลาและค่าใช้จ่ายในการนำรถเมล์เข้าเติมก๊าซและคนกรุงเทพฯจะได้ใช้บริการรถเมล์ที่มีคุณภาพดีในราคาการจัดซื้อที่เหมาะสม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!