WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คมนาคม เล็งชง ครม.18 พ.ย. นี้ พิจารณาโครงการไฮสปีดเทรน กรุงเทพฯ-หนองคาย

   พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 18 พ.ย. กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติหลักการร่วมลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟขนาดรางมาตรฐาน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทางประมาณ 867 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 4 แสนล้านบาท

  "จะเสนอ ครม.ขออนุมัติในหลักการอังคารที่จะถึงนี้ ถ้าไม่ทันก็ไม่เกินอังคารถัดไป คมนาคมจะคุยกันเรื่องสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อยุทธศาสตร์ของจีนบนเส้นทางสายไหมและเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกับกลุ่มอาเซียนเจอกันที่เวียงจันทร์-หนองคาย เราจะลงทุนเส้นนี้ในลักษณะ G to G โดยจะไม่มีการนำเรื่องสินค้าเกษตรเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเอง" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

   หลังจาก ครม.อนุมัติแล้วจะนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อดูข้อกฎหมายก่อนเพื่อเตรียมร่างสัญญาร่วมลงทุนกับจีน และคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในเดือน ธ.ค.นี้ที่ประเทศจีน จากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อลงรายะเอียดโครงการทั้งสำรวจออกแบบ และประเมินราคา โดยคณะทำงานจะมีตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม ตัวแทนจากจีน และตัวแทนนักวิชาการไทย เริ่มได้ในเดือน ม.ค.58

   รมว.คมนาคม กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นลักษณะ G to G และร่วมลงทุนกันอาจจะเป็นสัดส่วน 80% ของจีน และ 20% ของไทย หรือสัดส่วน 85/15 หรือให้จีนลงทุนทั้ง 100% โดยมีรูปแบบการลงทุนไว้ 3 แบบ ได้แก่ รูปแบบ PPP, BOT ให้เอกชนสร้างและรับสัมปทานไปบริหาร และรูปแบบ ECP&F ที่ให้เอกชนลงทุนและสร้าง ส่วนภาครัฐเข้ามาบริหารและใช้หนี้ระยะยาว ซึ่งแนวโน้มเป็นแนวทางนี้ ทั้งนี้ เอกชนฝ่ายไทยจะเข้ามาดำเนินการในนามรัฐบาลไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!