WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คค.ทุ่ม 800 ล.ผุดศูนย์กระจายสินค้า'ทุ่งสง' คาดเปิดให้บริการกลางปี 59

    แนวหน้า : นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้ ทุ่งสง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบโดยคาดว่า แล้วเสร็จต้นปี 2558 และสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปี 2559 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งเทศบาลเมืองทุ่งสงได้จัดสรรงบประมาณในปี 2558 วงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างลานคอนเทนเนอร์ยาร์ด หลังก่อนหน้านี้ได้มีการก่อสร้างระบบรางรถไฟเชื่อมสายประธานเตรียมรองรับไว้แล้ว

    สำหรับ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของสภาอุตสาหกรรม จ.นครศรีธรรมราช และกลุ่ม 4 จังหวัด ที่ประกอบด้วย จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.พัทลุง และจ.นครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ เน้นการขนส่งระบบราง รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาจราจรในพื้นที่อีกด้วย

    “ศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้ ที่ทุ่งสงนี้ เป็นโครงการที่ให้ภาคเอกชนนำร่องไปก่อน เพื่อเป็นอีกแนวทางในการแก้ปัญหาการจราจรของ จ.นครศรีธรรมราช โดยโครงการจะต้องเดินหน้าแน่นอน แต่อาจจะล่าช้าจาก EIA เพราะพื้นที่ที่จะทำโครงการ อยู่ใกล้กับโบราณสถาน ซึ่งห่างเพียง 2 กม.เท่านั้น ซึ่งทางคมนาคมได้มีข้อแนะนำให้ท้องถิ่นทำ EIA กันเอง แล้วเดินหน้าก่อสร้างได้เลยนางสร้อยทิพย์ กล่าว

   ทั้งนี้ ผ่านมาการขนส่งสินค้าของ จ.นครศรีธรรมราช ที่ดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะเน้นกระจุกตัวอยู่ในเฉพาะตัวเมืองเท่านั้น ซึ่งถือเป็นปัญหาต่อระบบการจราจร จึงได้พิจารณาหาพื้นที่ที่เหมาะสม และได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับ ร.ฟ.ท. จำนวน 85.43 ไร่ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2555 อายุสัญญา 30 ปี โดยพื้นที่ดังกล่าวมีถนนตัดผ่าน 2 เส้นทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 403 (ทุ่งสง จ.ตรัง) และทางหลวงหมายเลข 41 (จ.สุราษฏร์ธานี ทุ่งสง)

    อย่างไรก็ตาม ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการดังกล่าวคือ การขอลดค่าเช่าที่ดินของ ร.ฟ.ท. ซึ่งหลังจากที่เทศบาลเมืองทุ่งสงได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับ ร.ฟ.ท.  ระยะเวลา 30 ปี แล้วนั้น เทศบาลเมืองทุ่งสงเห็นว่าอัตราค่าธรรมเนียมและอัตราค่าเช่า เป็นอัตราในรูปแบบของเชิงพาณิชย์ที่ค่อนข้างสูง จึงได้เสนอขอใช้สิทธิพิเศษภายใต้หลักการของการเช่าแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งหากค่าเช่าตามระเบียบของ ร.ฟ.ท. ตลอดอายุสัญญา 30 ปี เทศบาลเมืองทุ่งสงต้องจ่าย 126,743,687 บาท โดยจะขอลดลง 25% จากอัตราปกติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!