WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รฟม.เผยมติที่ประชุมก่อสร้างสายสีชมพู ใช้รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแทนเฮฟวี่เรล

       แนวหน้า : นายรณชิต แย้มสอาด รักษาการแทนผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยภายหลังจากการประชุมหารือความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรีและรถไฟฟ้าสายสีส้มมีนบุรี-ตลิ่งชัน ว่า ทางสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) และรฟม. มีความเห็นที่ตรงกันว่า ควรก่อสร้างให้เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 10,000-40,000 คนต่อหนึ่งชั่วโมง และต่อหนึ่งเส้นทางเดินรถ แทนการสร้างเป็นรถไฟฟ้าขนาดหนัก(เฮฟวี่เรล) ที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 40,000 คนขึ้นไปต่อหนึ่งชั่วโมงและต่อหนึ่งเส้นทางเดินรถ

     ทั้งนี้ เบื้องต้นเรื่องจากการประเมินจำนวนผู้โดยสารในปีพ.ศ.2593 พบว่า จะมีผู้โดยสารที่ใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูประมาณ 27,000 คนต่อหนึ่งชั่วโมงและต่อหนึ่งเส้นทางเดินรถเท่านั้น โดยทางรฟม.และสนข.จะต้องนำเรื่องนี้กลับไปหารือกันอีกครั้งและจะนำกลับมาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา หากไม่มีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขก็จะทำการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

     นอกจากนี้ได้มีมติเห็นชอบให้รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันตกเส้นทางผ่านราชปรารภ-ดินแดง-พระราม9 ที่จะไปบรรจบกับสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ทำการเปลี่ยนเส้นทางผ่านหน้าโบสถ์แม่พระบริเวณพระราม 9 จากเดิมจะต้องผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์ดินแดง และเข้าสู่สถานีศูนย์วัฒนธรรมเพื่อเชื่อมต่อกับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออกจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมไปถึงมีนบุรี โดยการเปลี่ยนแนวเส้นทางใหม่ผ่านโบสถ์แม่พระบริเวณพระราม 9 จะมีการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนวันที่ 22 พ.ย.2557 และจะนำเสนอให้บอร์ดรฟม.พิจารณาต่อไป โดยการเปลี่ยนเส้นทางในครั้งนี้ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนประชาสงเคราะห์ดินแดงที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!