WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมเร่งสรุป โครงการลงทุน นำเสนอคสช.

     แนวหน้า : คมนาคมเร่งสรุป โครงการลงทุน นำเสนอคสช.ขอไฟเขียวลุยต่อ

    คมนาคมเตรียมเสนอแผนลงทุนโครงการที่จำเป็นให้คสช.พิจารณา อาทิ รถไฟทางคู่ รถเมล์เอ็นจีวี ปรับปรุงบริการขสมก. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจพัฒนาระบบโลจิสติกส์พร้อมรับมือเออีซี

    นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมแผนเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อรวบรวมนำเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะแผนการลงทุนสำหรับโครงการที่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้โครงการเหล่านี้มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งเตรียมความพร้อมรองรับการที่ไทยจะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ซึ่งจะได้ข้อมูลแล้วกระทรวงคมนาคมจะรายงาน แผนต่างๆ ให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศในฐานะรองหัวหน้า คสช. ที่กำกับดูแลงานเศรษฐกิจรับทราบ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับข้อมูลแผนการลงทุนที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอต่อคสช.นั้น จะมีแผนสำคัญที่ศึกษาเตรียมความพร้อมไว้แล้ว เช่น โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งศึกษารายละเอียดและมีความพร้อมที่จะลงทุนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนโลจิสติกส์ของประเทศ, โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,000 คัน เพื่อปรับปรุงการให้บริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นอกจากนี้จะมีการเสนอขอความเห็นจาก คสช. สำหรับรถเมล์ฟรีรถไฟฟรี ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีรักษาการมีการขยายกรอบเวลาดำเนินการจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

    ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอผลศึกษาที่จะปรับหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการ เพื่อให้การใช้เงินถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีรายได้น้อยจริงๆ ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการจัดรูปแบบการใช้เงินในโครงการอีกครั้ง

   พร้อมกันนี้ ได้เตรียมข้อมูลที่ต้องรายงานให้คสช.รับทราบเกี่ยวกับการจัดรถโดยสารและรถไฟ เพื่อให้ผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ เดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งตั้งแต่ยุติการชุมนุมทั้งขสมก.บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้จัดรถบริการประชาชนเป็นที่เรียบร้อย

  ทั้งนี้ สำหรับกระทรวงคมนาคมเริ่มเปิดทำการเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2557 หลังจากผู้ชุมนุมปิดล้อมข้าราชการไม่สามารถทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 หรือ 6 เดือน โดยตั้งแต่ช่วงเช้าข้าราชการทยอยเดินทางเข้าทำงานอย่างต่อเนื่อง และมีข้าราชการส่วนหนึ่งมาสักการะพระพุทธคมนาคมบพิตร เพื่อเป็นสิริมงคล หลังจากกระทรวงสามารถเปิดทำงานได้ตามปกติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!