WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขบ.ย้ำอย่าเชื่อโลกโซเชียล ยันไม่มีนโยบายบังคับเปลี่ยนใบขับขี่

   นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียโดยระบุว่าผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถรูปแบบเดิม (แบบกระดาษ) ต้องดำเนินการเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่(บัตรพลาสติก) หรือSmart Cardภายในวันที่ 30 พ.ย.57 หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะต้องดำเนินการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ นั้นกรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ใบอนุญาตขับรถแบบเดิม (แบบกระดาษ) สามารถใช้ได้จนใบอนุญาตสิ้นสภาพหรือชำรุด ส่วนประชาชนที่ขอรับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมาย ว่าด้วยรถยนต์ทุกประเภทสามารถเลือกใบอนุญาตขับรถแบบเดิม หรือจะเลือกขอรับเป็นใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ (บัตรพลาสติก) หรือ Smart Card ก็ได้

   ทั้งนี้ ในการดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วย รถยนต์ชนิดชั่วคราวสำหรับผู้ที่ยังไม่มีใบอนุญาตขับรถ ซึ่งเป็นผู้ขอรับใบอนุญาตรายใหม่ หรือ ใบอนุญาตขับรถชนิด 5 ปี ซึ่งเปลี่ยนจากชนิดชั่วคราวเป็น 5 ปี หรือต่ออายุใบอนุญาตจาก 5 ปี เป็น 5 ปี หรือใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพที่ชำรุดหรือสาระสำคัญลบเลือนหรือสูญหาย สามารถเลือกขอรับใบอนุญาตขับรถแบบเดิม ที่เป็นแบบกระดาษ พร้อมติดรูปถ่ายบนใบอนุญาตขับรถ หรือขอรับเป็นใบอนุญาตขับรถแบบใหม่ที่จัดทำด้วยพลาสติกซี่งกรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาให้มีความทันสมัย โดยติดแถบแม่เหล็กจัดเก็บข้อมูลอิเลคทรอนิกส์ของผู้ขอรับใบอนุญาตที่เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สามารถนำไปใช้ขับรถในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศได้ รวมทั้งมีการเคลือบแผ่นฟิล์มลายน้ำตราราชรถสะท้อนแสงและระบบป้องกันการปลอมแปลงโดยซ่อนอยู่ในบัตร ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง และจะถ่ายภาพของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถเป็นภาพจริง 3 วันที่ทำใบอนุญาตขับรถ โดยผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถแบบใหม่ (บัตรพลาสติก) ชนิดชั่วคราว หรือใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพแทนฉบับเดิมที่ชำรุดหรือสูญหาย จะเสียค่าคำขอและค่าธรรมเนียมรวม 205 บาท เพิ่มขึ้นจากใบอนุญาตขับรถแบบเดิม (แบบกระดาษ) ซึ่งมีค่าคำขอและค่าธรรมเนียมรวม 105 บาท สำหรับกรณีผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ชนิด 5 ปี ซึ่งเปลี่ยนจากชนิดชั่วคราวเป็น 5 ปี หรือต่ออายุใบอนุญาตจาก 5 ปี เป็น 5 ปี จะเสียค่าคำขอและค่าธรรมเนียมรวม605บาท เพิ่มขึ้นจากใบอนุญาตขับรถแบบเดิม(แบบกระดาษ) ซึ่งมีค่าคำขอและค่าธรรมเนียมรวม505 บาท ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Centerหมายโทรศัพท์1584ตลอด24ชั่วโมง หรือสอบถามที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1, 5 หรือที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดตลอดเวลาราชการ

   อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดจากการโพสต์ข้อความที่ไม่ถูกต้องในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนเจ้าของรถหรือกรมการขนส่งทางบก จึงขอความร่วมมือประชาชนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล รวมทั้งแหล่งที่มาของข้อมูล ก่อนโพสต์ข้อความใดๆ ในโซเชียลมีเดีย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!