WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมจี้เบิกจ่ายงบแสนล้าน ทูตพาณิชย์ชี้แจงทั่วโลก

     แนวหน้า : คมนาคมจี้เบิกจ่ายงบแสนล้าน ทูตพาณิชย์ชี้แจงทั่วโลก ชี้ส่งออกดีรับการเมืองคลี่คลาย

     นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับทราบนโยบาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมประสานงานกับ ทูตพาณิชย์ กับ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเร่งชี้แจงทำความเข้าใจ กับคู่ค้าในประเทศที่ประจำอยู่อย่างเร่งด่วนแล้ว ถึงกรณีที่คสช.ประกาศควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ ไม่มีผลกระทบต่อภาคการค้า โดยไทยยังสามารถผลิต และส่งออกสินค้าได้ตามปกติ ขอให้ลูกค้ามั่นใจและทำการค้ากับไทยต่อไป

    “สถานการณ์การเมืองเริ่มคลี่คลาย ทำให้ภาคเอกชนมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น และจากการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชน กรมจะเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น โดยจัดประชุมแยกรายกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หรือ คลัสเตอร์ เพื่อประเมินโอกาส และความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ในสภาวการณ์ตามกระแสความต้องการของตลาดโลกตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์นางนันทวัลย์ กล่าว

    นางนันทวัลย์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมกระตุ้นส่งออกในครึ่งหลังปี 2557 กรมเร่งสรุปมาตรการเชิงรุกตามที่ทูตพาณิชย์และปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์หรือ HTAเสนอมา โดยพิจารณาตามความจำเป็นและโอกาสของตลาด เพื่อดำเนินการเพิ่มเติมกว่า 80 ครั้ง ทั้งในด้านการเพิ่มความถี่คณะผู้แทนการค้าในสินค้า และบริการเป้าหมาย การจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดเฉพาะจุด การจัดงานไทยแลนด์วีค การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า เป็นต้น พบว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ จะส่งผลถึงการค้าเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับการผลักดันให้ไทยศูนย์กลางการค้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมที่จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ได้ในปลายปี 2558

    ขณะที่ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าในภูมิภาคเมริกาเหนือ ดูแลครอบคลุมประเทศสหรัฐและแคนาดา เห็นว่าสินค้าและบริการของไทยมีศักยภาพในการส่งออกทั้งคุณภาพและความปลอดภัย ซึ่งเป็นความได้เปรียบที่ต้องรักษามาตรฐานและดำเนินนโยบายรุกขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกไปจีนพบว่า สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับมากในด้านคุณภาพ โดยเฉพาะความปลอดภัยในด้านอาหาร จึงเป็นโอกาสสำคัญในการขยายตลาด นอกจากนี้ในภาพรวมต้องการให้ไทยเร่งเจรจา เขตการค้าเสรี(FTA)ไทย-ตุรกี การจัดทำFTA ระหว่างไทยกับปากีสถาน เพื่อเป็นตัวช่วยในการขยายมูลค่าการค้าระหว่างกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!