WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จ่อล้างบอร์ดทอท.เซ่นสุวรรณภูมิ 2

    ไทยโพสต์ : ดอนเมือง * จับตาคมนาคมจ่อโละประธานบอร์ด ทอท. หลังไม่สนองนโยบาย ดันรื้อโครงการขยายสุวรรณภูมิเฟส 2 ทั้งที่จัดประชุมเวิร์กช็อบจนได้ข้อยุติแล้ว

    แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม มีนโยบายที่จะให้มีการปรับเปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. จากนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดี กรมสรรพากร ไปเป็นผู้แทนจาก กองทัพอากาศที่เหมาะสม เนื่อง จากเห็นว่าการทำงานของบอร์ด ทอท.ในช่วงที่ผ่านมาไม่สนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมเท่าที่ควร และพบว่าหลายครั้ง ที่บอร์ด ทอท.ดำเนินนโยบายที่ขัดแย้งนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการก่อ สร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่เป็นปมปัญหาที่ทำให้ รมว.คมนาคมไม่พอใจการทำงานของบอร์ด ทอท.อย่างหนัก จากกรณีที่บอร์ด ทอท.ยังคงเดินหน้าปรับปรุงแผนแม่บทสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่ไม่เป็นไปตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ซึ่งต้องการให้ ทอท.เดินไปตามแผนแม่บทเดิมให้มากที่สุด

   "ก่อนหน้านี้ รมว.คมนาคม ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์ก ช็อป) ด้านขนส่งทางอากาศเพื่อพิจารณาแผนแม่บทสุวรรณภูมิเฟส 2 และได้มอบนโยบายให้ ทอท.ดำเนินโครงการไปตามแผนแม่บทให้มากที่สุด เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติกรอบลงทุนไว้แล้ว แต่ฝ่ายบริหารและบอร์ด ทอท.กลับยังคงเดินหน้าปรับปรุงแผนแม่บทสุวรรณภูมิ โดย ได้ปรับแผนและปรับลดเนื้องานลง ก่อนจะอนุมัติเห็นชอบกรอบวงเงินลงทุนโครงการสุวรรณภูมิ เฟส 2 ระยะแรกภายในวงเงิน 66,000 ล้านบาท"แหล่งข่าวกล่าว

    สำหรับ โครงการสุวรรณ ภูมิ เฟส 2 ตามแบบของ ทอท. ประกอบด้วย 1.งานก่อสร้างลาน จอดอากาศยาน 28 หลุมจอด และงานก่อสร้างอุโมงค์ พร้อม ระบบสาธารณูปโภค มูลค่า 18,000 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้าง ทางวิ่งสำรอง (รันเวย์ 3) ระยะทาง 2,900 เมตร มูลค่า 19,000 ล้านบาท และ 3.งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A พร้อมรถไฟฟ้าเชื่อมต่อการเดินทาง มูลค่า 29,000 ล้านบาท ส่วนงานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 พร้อมระบบสาธารณูปโภค และงานก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์และอาคารสำนักงาน ทอท.นั้นจะโยกไปดำ เนินการในระยะต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!