WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประจิน'จ่อระดมทุนพัฒนาสนามบิน เล็งเปิดฟรีโซนหนุนเป็นฮับอาเซียน

    แนวหน้า : พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า สำหรับการพัฒนาท่าอากาศยานในส่วนที่จำเป็นต้องมีการระดมทุนนั้นมีอยู่หลายแนวทางได้แก่ การออกพันธบัตร การตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการกู้เงินจากต่างประเทศ ซึ่งรายละเอียดของแนวทางการระดมทุนนั้นคาดว่า จะมีความชัดเจนภายในเดือน ธ.ค. นี้

    ทั้งนี้ ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) มีแผนการดำเนินงานคือการพัฒนาการบริการให้ผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวก ทั้งอาคารผู้โดยสาร ห้องน้ำ แท็กซี่ การดูแลและตรวจสอบโรคอีโบลา และการให้บริการตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ต้องให้มีความรวดเร็ว จากที่ช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารจำนวนมากรอนานถึง 1 ชั่วโมง ก็ให้เร่งให้บริการที่รวดเร็วให้เหลือเพียง 15-30 นาที เท่านั้น รวมถึงการเพิ่มการขนส่งสินค้าให้มากขึ้นทั้งแบบทั่วไปและสินค้าปลอดอากร และการรักษาความปลอดภัยโดยจะพัฒนาด้านบุคลากรรวมทั้งจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะมีการเพิ่มอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สนามบินด้วยเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น

   ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า สำหรับแผนการใช้เงินในการก่อสร้างและปรับปรุงสนามบินจะใช้งบลงทุน 93,000 ล้านบาทได้แก่ การก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงิน 85,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นระยะที่ 1 เป็นเงิน 65,000 ล้านบาท ระยะที่ 2 อาคารเซทเทอร์ไลน์ 20,000 ล้านบาท ปรับปรุงท่าอากาศยานดอนเมือง 3,000 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินภูเก็ต 5,000 ล้านบาท ซึ่งเม็ดลงทุนภาพรวมที่ค่อนข้างสูง ไม่สามารถที่จะใช้เงินลงทุนของ ทอท. ได้ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องกู้เงินจากแหล่งเงินกู้โดยจะต้องเจรจาให้ได้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

   อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการพัฒนาระบบฟรีโซน หรือเขตปลอดภาษีสนามบินให้เป็นฮับของอาเซียน โดยในวันที่ 8 ธ.ค. 2557 จะมีการประชุมเพื่อสรุปเรื่องผลการศึกษาและงบประมาณอีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!