WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘คมนาคม’ร่อนหนังสือกองทัพฯ ขอใช้‘อู่ตะเภา’เชิงพาณิชย์ พร้อมดันรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ

     แนวหน้า : นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหารือเตรียมความพร้อมการพัฒนาเชิงพานิชย์สนามบินอู่ตะเภา ว่า เป็นการประชุมเพื่อรับทราบรายละเอียดข้อมูลของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กรมการบินพลเรือน และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในเรื่องของปัญหาอุปสรรคแต่ละพื้นที่ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมข้อมูลก่อนการเจรจากับ กองทัพเรือในฐานะเจ้าของพื้นที่ในหลาย ประเด็น เช่น มีส่วนใดบ้างจะใช้ประโยชน์ด้านความมั่นคง

    ทั้งนี้ เพื่อกำหนดกรอบว่าจะมีส่วนใดสามารถนำมาใช้พัฒนาด้านเชิงพาณิชย์และจะมีการ ก่อสร้างสิ่งใดบ้าง ซึ่งทาง กระทรวงคมนาคม ได้มีการส่งหนังสือเพื่อดำเนินการขอเจรจากับกองทัพเรือแล้ว โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจึงจะดำเนินการกำหนดวันที่จะเดินทางไปเจราจา

     ในส่วนของการรถไฟฯนั้นมีนโยบายที่จะผลักดันการก่อสร้างส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิ้งค์ทั้ง 2 ส่วน คือ เส้นทางพญาไท-สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ (ลาดกระบัง) -สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ทำให้แอร์พอร์ตลิ้งค์เชื่อมต่อได้ทั้ง 3 สนามบิน รวมถึง ส่วนต่อขยายไปดอนเมืองขณะนี้ได้ทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เรียบร้อยแล้วและรอเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดยเส้นทางดังกล่าวมีระยะทาง 21 กิโลเมตรใช้เงินลงทุน 29,000 ล้านบาท ขณะที่ส่วนต่อขยายไปอู่ตะเภาระยะทาง 190 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดของโครงการและกรอบวงเงินลงทุน

   นอกจากนี้ สำหรับร่างบันทึกความตกลงร่วมมือของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทาง หนองคาย-แก่งคอย-มาบตาพุด และเก่งค่อย-กรุงเทพ ระหว่างไทยกับสาธารณะรัฐประชาชนจีน ทางกระทรวงคมนาคม ได้เสนอร่างความตกลงดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาแล้ว ซึ่งหากได้รับการพิจารณาเห็นชอบ จากนั้นก็จะนำเรื่องเรื่องเข้าสู่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)พิจารณาเพื่อให้เกิดความ รอบคอบด้านกฎหมาย ซึ่งหลังจากได้รับความเห็นชอบแล้วจะมีการดำเนินการเตรียมร่างบันทึกข้อตกลงทั้งสองฝ่ายลงนามความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!