WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมเผยปี 58 จัดทำ ActionPlan จี้ลงลึกรายละเอียดโครงการ

   แนวหน้า : นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการจัดทำ Action Plan ของปี 2558 โดยจะต้องมีการจัดทำให้ลงลึกในรายละเอียดให้มีความชัดเจนว่า ในแต่ละโครงการจะมีการใช้งบประมาณเท่าไหร่ แหล่งเงินทุนที่ไหน มีโครงการใหม่อะไรบ้าง การกำหนดกรอบเวลาในการทำ TOR การประกวดราคาช่วงไหน รวมถึงกรอบเวลาของการจัดซื้อจัดจ้าง การให้สัมปทานที่จะมีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในขั้นตอนการดำเนินงานทั้งหมด

  ส่วนภาพรวมแผนการดำเนินงานในปี 2558 ซึ่งในส่วนที่จะเห็นภาพชัดเจนที่สุดคือ โครงการรถไฟรางคู่ 2 สายทางได้แก่ 1)จิระ-ขอนแก่น 2)ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สำหรับส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิ้งค์ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง คาดว่าจะประกวดราคาได้ในปี 2558

  ทั้งนี้ ในส่วนของส่วนต่อขยายโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ที่ผ่านพระราชวังสวนจิตรลดา รวมถึงส่วนต่อขยายรถไฟดีเซลรางบางซื่อ-หัวหมาก จะการเร่งผลักดันซึ่งจะสามารถเห็นภาพที่ชัดเจนได้ในปี 2558 สำหรับส่วนMissing Link ดังกล่าวจะเป็นลักษณะอุโมงค์ผ่านพระราชวังสวนจิตรลดา

  สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) งานโยธาจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย. 58 หลังจากขบวนรถเข้ามาจะมีการเปิดทดลองการเดินรถอีก 6 เดือน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณต้นปี 2559 ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางแค-บางซื่อ-ท่าพระ) ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินงาน รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(แบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จตามกำหนด อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่คาดว่า จะสามารถหาผู้รับจ้างได้ รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าที่คาดว่า จะมีการประกวดราคาในปี 2558 ได้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู, สีเหลืองและสีส้ม

   นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของกรมทางหลวง(ทล.) จะมีการปรับปรุงเส้นทางหลวงสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ที่มีลักษณะเป็นคอขวดเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าว ส่วนมอเตอร์เวย์สายชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด จะมีการใช้เงินกองทุนฯในการดำเนินการก่อสร้าง สำหรับมอเตอร์เวย์ช่วงบางอิน-นครราชสีมา ได้มีการทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)และออกแบบการก่อสร้างแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุนและนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อหาข้อสรุป รวมถึงมอเตอร์เวย์ช่วงบางใหญ่-บ้านโป่ง ที่ออกแบบเสร็จประมาณต้นปีหน้า ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาในส่วนรูปแบบของการลงทุนคาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนปลายปีนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!