WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ขนส่งทางบก'ขู่ลงดาบ Uber Taxi ขีดเส้นถกหาทางออก 9 ธ.ค.นี้

     แนวหน้า : นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีการให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารในลักษณะรถ TAXI ผ่านแอพพลิเคชั่น ด้วยรถยนต์บริการและรถยนต์ส่วนบุคคลหรือ Uber Taxi ว่า การให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร ในลักษณะรถแท๊กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น ด้วยรถยนต์บริการที่เป็นแบบป้ายเขียวและรถยนต์ส่วนบุคคลแบบป้ายดำ และเรียกเก็บค่าโดยสารที่กำหนดขึ้นเอง โดยผ่านการใช้บัตรเครดิตเป็นการให้บริการที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากการให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารในลักษณะรถแท็กซี่ กฎหมายกำหนดให้ต้องนำรถยนต์เข้าจดทะเบียน เป็นรถโดยสารสาธารณะตามพระราชบัญญัติหรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เพื่อควบคุมสภาพรถและผู้ขับรถให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด

    ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างนำเสนอร่างแก้ไขกฎกระทรวงให้สามารถเรียกแท็กซี่ผ่านระบบสารสนเทศนอกเหนือจากการเรียกผ่านระบบศูนย์วิทยุ และผู้ให้บริการเรียกแท๊กซี่ผ่านระบบสารสนเทศทุกรายต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อตรวจสอบรายละเอียดของระบบก่อนให้บริการ

     ในส่วนของการร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมให้สามารถเรียกแท็กซี่ผ่านระบบสารสนเทศนอกจากผ่านระบบศูนย์วิทยุเพื่อดำเนินการขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งฯ ตรวจสอบรายละเอียดของระบบก่อนให้บริการ ซึ่งการให้บริการในลักษณะดังกล่าวถือว่ายังเป็นรถที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายมีความผิดฐานใช้รถผิดประเภทมีความผิดตามมาตรา 21 ประกอบมาตรา 60 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และหากพบการกระทำการฝ่าฝืนจะดำเนินกาเปรียบเทียบปรับพักใช้ใบอนุญาตจนถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต

    อย่างไรก็ตาม ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีการส่งหนังสือเชิญ Uber Taxi บริษัทผู้ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารในลักษณะรถแท๊กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นด้วยรถยนต์บริการและรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อร่วมหารือและหาทางออกร่วมกันในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ณ อาคาร 1 ชั้น 3 กรมการขนส่งทางบก ซึ่งเบื้องต้น แนวทางการหารือคือ ต้องการให้บริษัทผู้ให้บริการดังกล่าวเข้าสู่ระบบรถโดยสารสาธารณะตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และในระหว่างนี้ หากพบว่า ยังให้บริการก็จะดำเนินการทางกฎหมายเช่นเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!