WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประจิน เสนอครม.อนุมัติ ปรับรูปแบบรถเมล์-ไฟฟรี

     ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * คมนาคมเตรียมชง ครม.กลางเดือน ม.ค.58 ปรับรูปแบบ จำกัดการให้บริการฟรีเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย คาดมีผลบัง คับใช้ 1 ก.พ.58

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว. คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถ ไฟและรถเมล์ฟรี ที่มีการต่ออายุตั้งแต่ 1ส.ค.2557 ไปสิ้นสุด 31 ม.ค.2558 ว่า ภายในกลางเดือน ม.ค.2558 จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบในการปรับรูปแบบ โดยจะจำกัดการให้บริการฟรีเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มที่สมควรได้รับการสนับสนุน เนื่องจากที่ผ่านมามีนัก ท่องเที่ยวจำนวนมากที่มาใช้บริการ ซึ่งไม่ตรงตามจุดประสงค์ที่ให้บริการแก่ผู้มีรายได้น้อย

    ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐ กิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ รมช.คมนาคม ไปสรุปรายละเอียดจากผลการศึกษาว่า จะปรับรูปแบบการให้บริการรถไฟและรถเมล์ฟรีเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะเสนอ ครม.เป็น 2 แนวทาง คือ ปรับรูปแบบการจำกัดกลุ่มผู้ใช้บริการ หรือต่ออายุรูปแบบเดิมออกไปอีก 6 เดือนก่อน

    "ภายในเดือน ธ.ค.นี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดเปรียบเทียบข้อดีและเสียแต่ละแนวทาง รวมทั้งรูปแบบที่จะดำเนินการ หาก ครม.เห็นชอบก็จะสามารถดำเนินการให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในวันที่ 1 ก.พ.2558 ด้วย" พล.อ.อ.ประ จินกล่าว

    พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำ เนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เกี่ยวกับการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของการรถไฟแห่งประ เทศไทย  (ร.ฟ.ท.) วงเงิน 2.73 พัน ล้านบาท และองค์การขนส่งมวล ชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) วงเงิน 1.96 พันล้านบาท โดยเป็นการจ่ายค่าชดเชยจากการบริการสาธารณะ จากการที่ภาครัฐขอให้หน่วยงานดังกล่าวมีการตรึงราคาค่าตั๋วโดยสารไว้ เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!