WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คค.เล็งตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ชี้เพิ่มทางเลือกดึงดูดนักลงทุน

     แนวหน้า : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ว่า สคร.เสนอแนวทางการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นอีก 1 ทางเลือกที่จะดึงดูดนักลงทุน ซึ่งได้แนะนำให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ดำเนินการนำร่องโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าปลาย ธ.ค.นี้ บอร์ด ทอท.จะพิจารณาแผนงานการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเสร็จ ก่อนส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) รับทราบและพิจารณาเห็นชอบเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

    สำหรับ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ถือเป็นโครงการที่มีความเป็นไปได้สูงสุดในการจัดตั้งกองทุน ซึ่งเบื้องต้นหลังวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะมาร่วมแนะแนวทางพร้อมช่วยกำหนดรูปแบบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวต่อไป

    อย่างไรก็ตาม แนวทางในการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานนั้น จะพิจารณาจากผลตอบแทน และแนวโน้มของโครงการเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนมาร่วมลงทุน ที่ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยโดยอัตโนมัติ

    นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม และ สคร.ยังได้มีการหารือถึงการปรับแก้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ฉบับปี 2556 ในบางเงื่อนไข เพื่อให้สามารถดำเนินการในโครงการต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว โดยเฉพาะเรื่องของกรอบวงเงิน ซึ่งคาดว่า สคร.จะนำ พ.ร.บ.ฉบับแก้ไขดังกล่าว ให้ ครม.พิจารณาได้ในเดือน ก.พ.58 และตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายเดือน ส.ค.58

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!