WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมถกกองทัพฯขอใช้บิน‘อู่ตะเภา’

        แนวหน้า : พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาว่า ได้มอบหมายให้ นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะทำงานร่วมกับ ตัวแทนของ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ สังกัด การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เดินทางไปหารือกับผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในวันที่ 9 ธ.ค.2557 ในการขอใช้พื้นที่เป็นสนามบินในเชิงพาณิชย์ และหารือกรอบความร่วมมือพร้อมทั้งกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าอากาศอู่ตะเภา ให้มีความชัดเจน และให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปในการพิจารณากรอบงบประมาณ

     “สาเหตุที่ต้องหารือกับทางกองทัพเรือเนื่องจากจะต้องเชื่อมโยงเรื่องแผนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบด้วยดังนั้นการหารือจะต้องดูว่ามีพื้นที่ความมั่นคงเท่าไรมีพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์เท่าไร พร้อมกับจัดสัดส่วนของอาคารผู้โดยสารและลานจอดว่ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งทุกอย่างจะเร่งศึกษาให้เร็วที่สุดคาดว่าจะได้ข้อสรุปการหารือระหว่างทหารเรือกับคณะกรรมการชุดปลัดกระทรวงคมนาคมในไตรมาส 3-4 ปีหน้า” รมว.คมนาคม กล่าว

      ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีแผนเชื่อมโยงการขนส่งบนรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ต ลิ้งค์ ไปยังภาคตะวันออกด้วย

      พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า ในส่วนแผนการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือ มอเตอร์เวย์ ในปีหน้า จะมี 3 เส้นทางที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ คือ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 190 กม. วงเงิน 84,000 ล้านบาทสายบางใหญ่-บ้านโป่ง- กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 55,600 ล้านบาท และสายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. วงเงิน 14,000 ล้านบาท ซึ่งเสันทางที่ 3 ได้รับงบประมาณเวนคืนที่ดินแล้วส่วนค่าก่อสร้างจะใช้เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางจาก กองทุนมอเตอร์เวย์ ซึ่งส่วนเงินลงทุนค่าก่อสร้างมอเตอร์เวย์อีก 2 สายนั้น ขณะนี้มีหลายประเทศแสดงความสนใจและพร้อมสนับสนุนเงินกู้ เช่น เกาหลี จีน และญี่ปุ่น โดยรายละเอียดจะต้องหารือกับ กระทรวงการคลัง อีกครั้ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!