WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คาดรถไฟฟ้า'สีส้ม'ชงครม.ปี58 ลงนามไทย-จีนไม่เกินสิ้นธ.ค.

     แนวหน้า : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม ขณะนี้ อยู่ในการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมแล้ว และคาดว่า จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้ในเดือน ม.ค. 2558 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งโครงการจะมีการเริ่มเปิดประมูลแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเสนอให้ ครม. รับทราบ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดว่า จะมีการดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จไม่เกินกลางปีหน้า

     ทั้งนี้ สำหรับโครงการความร่วมมือรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ระหว่างไทยกับจีน เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-มาบตาพุด และแก่งคอย-กรุงเทพ รวมระยะทาง 867 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ ได้ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติ (สนช.) และขั้นตอนต่อไป ก็จะเข้ากระบวนการลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือหรือ MOU กับจีน โดยขณะนี้ มีทั้งหมด 2 ตัวเลือก คือการเซ็นสัญญาฯในช่วงที่ทางการจีนจะมาเยือนประเทศไทยในเดือนนี้ แต่หากเอกสารไม่พร้อม ก็มีกำหนดการณ์ที่รัฐมนตรีของไทยต้องไปเยือนจีนเช่นกัน ซึ่งก็จะใช้โอกาสนี้ในการลงนาม MOU ดังกล่าว คาดว่า จะเริ่มดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ไม่เกินสิ้นเดือนนี้ และหลังจากนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนรัฐมนตรีระหว่าง 2 ประเทศในการดำเนินการและก่อสร้างในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.58  และจะมีการตั้งหน่วยงานย่อยในการบริหารงาน อาทิ ด้านกฎหมาย, ด้านเทคนิค, ด้านประชาสัมพันธ์ รวมถึงด้านการบริหาร

    อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) จะมีการหารือเรื่องการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ถ้ามีความเป็นไปได้จะแยกให้แต่ละหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจนำกลับไปศึกษา

    นอกจากนี้ วันที่ 15 ธ.ค.57 ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูความสำเร็จการขุดเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงสนามไชย-ท่าพระ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมีมาตรฐานด้านเทคโนโลยีการขุดเจาะของไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!