WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หูกวางชงสายสีส้มเข้า ครม.ปีหน้า

      บ้านเมือง : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ว่าขณะนี้ได้มีการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าที่ยังล่าช้าอยู่ โดยจะเร่งผลักดัน 1 โครงการให้เป็นรูปธรรมภายในเดือนธันวาคมนี้แน่นอน คือรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้นแบ่งเป็นลักษณะ 2 ช่วง คือ ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ-สุวินทวงศ์ และช่วงสถานีบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้รายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มถูกเสนอเรื่องมาที่กระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนมกราคม 2558

      "ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีการเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าที่ยังล่าช้าอยู่ ซึ่งคาดว่าจะต้องให้เกิดเป็นรูปธรรมได้อย่างน้อย 1 สายทาง คือรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดว่าจะสามารถเสนอ ครม.ได้ภายในเดือน ม.ค.58 เนื่องจากขณะนี้เอกสารรายละเอียดโครงการถูกนำเสนอมาที่กระทรวงคมนาคมแล้ว และจะเร่งรัดโครงการที่ค้างอยู่ต่อไป ประกอบด้วยรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งขณะนี้สีเขียวอยู่ระหว่างรอการประมูลก่อนจะสรุปเพื่อเสนอต่อคณะกรรม (บอร์ด) และบอร์ดจะนำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอต่อ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนสายสีเหลืองช่วง ลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีนั้น คาดว่าจะสามารถเสนอต่อ ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อสร้างได้ประมาณกลางปี 2558" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

      นอกจากนี้ ยังมีความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ ขนาดมาตรฐาน (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอยท่าเรือมาบตาพุดระยะทางประมาณ 734 กิโลเมตร และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 ภายหลังที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบกรอบความลงตกนั้น ขณะนี้จะมี 2 แนวทางในการบันทึกความร่วมมือ (MOU) คือระหว่างการเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีรัฐบาลจีน ในช่วงประมาณก่อนวันที่ 25 ธ.ค.นี้ หรืออาจจะเป็นไปได้ที่จะใช้แนวทางที่ 2 หากยังไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จตามข้อกำหนด ก็จะเป็นการลงนามร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทย และรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม เดินทางไปเยือนรัฐบาลจีนก็เป็นได้คาดว่าอาจจะเป็นช่วงก่อนปีใหม่ ทั้งนี้หากการลงนามแล้วเสร็จกระทรวงคมนาคมก็จะจัดตั้งคณะทำงานในส่วนของกระทรวงคมนาคมและหน่วยเกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.58

ก.คมนาคม ดันรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เข้าครม.ภายในเดือนม.ค. 58 ส่วนสายสีเขียวเปิดซองราคารับเหมาก่อสร้างวันนี้

       พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของโครงการรถไฟสายต่างที่อยู่ในแผนเร่งรัดดำเนินการนั้น ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีส้มทางกระทรวงคมนาคม จะเร่งดำเนินการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี พร้อมนำเสนอ ครม.พิจารณาเดือนม.ค. 2558

       ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หลังจากเปิดซองประมูลราคาก่อสร้างเสร็จ จะดำเนินการนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในช่วงเดือนม.ค. 2558 เช่นกัน โดยจะเปิดซองประมูลในวันนี้ (9 ธ.ค.) จากนั้น จะเร่งดำเนินการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 เพื่อสรุปรายละเอียดแล้วนำเสนอให้ครม.อนุมัติภายในช่วงกลางปีหน้า

       ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐาน (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด เป็นระยะทางประมาณ 734 กิโลเมตร และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ เป็นระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน พ.ศ.2558-2565 ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วนั้น คาดจะสามารถลงนามข้อตกลงได้ ช่วงก่อนคริสต์มาสในช่วงระหว่างที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางมาเยือนไทย แต่หากดำเนินตามข้อตกลงไม่สำเร็จ จะดำเนินการเจรจาลงนามในข้อตกลงอีกครั้ง ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการช่วงก่อนปีใหม่

      "ภายในเดือนธ.ค.นี้ หากมีการเตรียมการแล้วเสร็จ การเซ็นเอ็มโอยูระหว่างไทย-จีน จะเกิดขึ้นในช่วง 2 ดังกล่าว จากนั้นภายในเดือนม.ค. 2558 จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีน ในระดับรมว.คมนาคม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อคณะทำงาน ที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมาย ด้านเทคนิค ด้านการบริหาร ด้านการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ในส่วนของรูปแบบการลงทุน คณะกรรมการที่ตั้งขึ้น จะร่วมกันพิจารณาทางเลือกที่ดีที่สุด" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

      พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในวันนี้ นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะเข้ามาบรรยายสรุปให้ฟัง ถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับโครงการในส่วนของกระทรวงคมนาคม หากมีความเป็นไปได้ จะแยกให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปหารือกับ ก.ล.ต.โดยตรงต่อไป

       ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันที่ 15 ธ.ค.นี้ พล.อ.อ.ประจิน จะนำสื่อมวลชนไปดูพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค บริเวณสถานีสนามไชย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีและความสำเร็จที่ไทยสามารถขุดเจาะทะลุแม่น้ำเจ้าพระยา ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!