WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จี้ 3 รัฐวิสาหกิจสรุปแผนฟื้นฟูจ่อชงซูเปอร์บอร์ดเดือนม.ค.

   ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน *'ประจิน' จี้ 3 รัฐวิสาหกิจ รถไฟ - ขสมก. - บินไทย เร่งสรุปแผนฟื้นฟู ชงซูเปอร์บอร์ด ม.ค.58 ส่วนแผนจัดหารถเมล์เอ็นจีวีหวังช่วยเพิ่มรายได้

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง คือ การรถไฟแห่งประ เทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บมจ.การบินไทย ว่า ได้เร่งรัดและติดตามรายละเอียดของแผนฟื้นฟูแต่ละหน่วยงาน ให้มีการสรุปภายในเดือน ธ.ค.2557 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาและกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจ ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธาน ภายในเดือน ม.ค.2558 ก่อนที่จะเสนอ เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานต่อไป ส่วนแผนฟื้นฟูการบินไทย รอเสนอบอร์ดพิจารณาก่อนเสนอ คนร.เช่นกัน

    ทั้งนี้ ในเบื้องต้นนั้นแผน ฟื้นฟู ร.ฟ.ท.มี 7 แผนยุทธศาสตร์หลัก โดยเฉพาะการปรับเรื่องแนวคิดการให้บริการ และโครง สร้างการบริหารงานเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมไปถึงรายละเอียดของแผนเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย รวมถึงความชัดเจนของการบริหารจัดการภาระหนี้สินคงค้าง 8.5 หมื่นล้านบาท และหนี้เงินบำนาญอีก 6.5 หมื่น โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน คือ แผนดำเนินการปี 2558 และแผนดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 ที่จะมีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง และกรณีที่จะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการ

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะเลขาซูเปอร์บอร์ด กล่าวว่า  ในส่วนของแผนฟื้นฟู ขสมก.จะเน้นแผนการเพิ่มรายได้ โดยการจัดหารถเมล์เอ็นจีวีใหม่ รวมถึงการบริหารจัดการเส้นทางเดินรถระหว่างรถของ ขสมก. มีรถ 3,183 คัน หรือคิดเป็น 22%  กับรถร่วมเอกชน ซึ่งมีรถอยู่ 13,000 คัน หรือคิดเป็น 78% ให้สอดคล้องกับแผนการปรับเส้นทางเดินรถจาก 209 เส้นทาง ให้เหลือ 190 เส้นทาง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!