WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คค.ยอมลดค่าโดยสารร่วมบขส. ให้ 2 สตางค์มีผลกลางม.ค.ปีหน้า

      แนวหน้า :  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีการประชุมหารือเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร ซึ่งในที่ประชุมได้พิจารณาจะปรับลดค่าโดยสารรถร่วมบริการ บขส.ลงกิโลเมตรละ 2 สตางค์ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการพิจารข้อมูลและลงประกาศได้ในวันที่ 15 มกราคม 2558 และมีผลบังคับใช้ทันทีในวันถัดไป

      ทั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. และรถร่วมโดยสาร บขส. ลดค่าโดยสารลง 2 สตางค์ต่อกิโลเมตร หลังต้นทุนน้ำมันดีเซลลดลง 3 บาท 10 สตางค์ต่อลิตร เหลือ 26 บาท 89  สตางค์ต่อลิตร แต่ยอมรับว่า คงลดลงไม่ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางของกระทรวงคมนาคมต้องประชุมเพื่ออนุมัติเรื่องดังกล่าวในเดือนกลางม.ค.ปีหน้า และมีผลในวันที่ 16 ม.ค. 2557

      "มอบให้คณะกรรมการพิจารณาใช้เวลา  2 สัปดาห์ เปิดหลังปีใหม่คณะกรรมตรวจสอบใช้เวลา 2  สัปดาห์ เปิดปีใหม่ คณะกรรมการตรวจสอบได้ข้อสรุปในวันที่ 15 ม.ค. มีผลหลังจากนั้น 1 วัน ซึ่งเป็นการลดภาระค่าโดยสาร แต่คงมาตรฐานให้เป็นธรรม"พล.อ.อ.ประจินกล่าว

      ส่วนข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อที่ทางสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารได้ยื่นถึง พล.อ.อ.ประจิน เพื่อขอผ่อนผันและงดการปฏิบัติตามระเบียบการเดินรถและระเบียบสัญญาต่างๆ ที่ให้รถร่วมปฏิบัติ ทางกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาความเป็นไปได้ของแต่ละข้อตามความเหมาะสมว่าสามารถที่จะดำเนินการได้หรือไม่

    อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคมได้มีมาตรการช่วยเหลือรถร่วมโดยสาร บขส. ที่เดือดร้อน จากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง โดยอนุมัติให้ลดจำนวนเที่ยววิ่งขั้นต่ำลง  เช่น จากเส้นทางละ 50 เที่ยว ลดเหลือ  20-25 เที่ยว เพื่อลดภาระให้ผู้ประกอบการ แต่ต้องไม่กระทบต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ลดค่าธรรมเนียมบริการเดินรถ หรือ ค่าขา ที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายให้ บขส. ลง เพราะลดจำนวนเที่ยววิ่งให้แล้ว นอกจากเตรียมเจรจากับบริษัทประกันภัยให้ลดเบี้ยประกันชีวิตและอุบัติเหตุ รวมถึงรวบรวมเงินจากผู้ประกอบการมาจัดตั้งเป็นกองทุนคุ้มครองผู้โดยสาร ไว้ช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุแทนการประกันภัย

'เจ๊เกียว'ลดค่าโดยสาร 2 สต./กม. งัด 6 ข้อเสนอถึง'ประจิน'

       แนวหน้า : นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร เปิดเผยหลังจากประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ว่า ตนยินยอมที่จะลดค่าโดยสารตามนโยบายกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะบังคับใช้หลังปีใหม่ เนื่องจากขณะนี้ จำหน่ายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว ซึ่งการปรับลดค่าโดยสารรถร่วม บขส. คาดว่าจะปรับลงกิโลเมตรละ 2 สตางค์

      นอกจากนี้ สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร ได้เสนอข้อเรียกร้องทถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น มี 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้ลดเที่ยววิ่งขั้นต่ำและสูงตามความจริง 2.ยกเลิกประกันประเภท 3 (ประกัน พ.ร.บ.ให้คงเดิม) 3.รถที่มีจำนวนมากเกินไปให้พักการวิ่ง และขอนำรถไปวิ่งนอกเส้นทางได้ 4.ค่าปรับต่างๆ ขอให้พิจารณาก่อนปรับว่าสมควรหรือไม่ 5.ค่าปรับของกรมการขนส่งฯ เมื่อปรับแล้วให้จบ ไม่ใช่ปรับแล้วส่งเอกสารให้ บขส. ปรับต่อ 6.ลดค่าโดยสารหรือขึ้นค่าโดยสาร ยินดีให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมติกระทรวงคมนาคม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!