WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยเนื้อหอมยุ่น-จีนสนใจรถไฟทางคู่

       ไทยโพสต์ : คมนาคม * ญี่ปุ่นสนใจร่วมลงทุนรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง จับตาเส้นทาง กทม.-เชียงใหม่ จีน ญี่ปุ่นรุมตอม คาดชัดเจนหลังญี่ปุ่นมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

       พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันพัฒนารถไฟทางคู่ รางมาตรฐาน 1.435 เมตร ระหว่างไทยกับจีน ว่าประเทศญี่ปุ่นสนใจที่จะดำเนินการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง คือเส้นทางพุน้ำร้อน (กาญจนบุรี-ระยอง) เส้นทางแม่สอด (ตาก-มุกดาหาร) และเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ คาดว่าจะมีความชัดเจนหลังจากญี่ปุ่นมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ การเจรจาอย่างเป็นทางการทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มต้นต่อไปสู่การเจรจาต่อไป

   ทั้งนี้ ในเส้นทางพุน้ำร้อน "โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนแม่บทของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันโครงการรถไฟทางคู่เชื่อมฝั่งตะวันออกและตะวันตก เพื่อเชื่อมระหว่างนิคมมาบตาพุดกับท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศพม่า เพื่อช่วยลดต้นทุนการขนส่งโดยรวมของประเทศ

     สำหรับ เส้นทางแม่สอด ตาก-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์-ขอน แก่น-มุกดาหาร ปัจจุบันได้เสนอให้ประเทศญี่ปุ่นเข้ามาทำการศึกษาออกแบบความเป็นไปได้แล้ว และรอการตั้งคณะทำงานไปติดต่ออย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนการลงทุนก่อสร้างจริง จะรอผลสรุปการศึกษาก่อน ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เชียงของนั้น อยู่ในขั้นตอนการ พิจารณาของรัฐบาลอยู่ เนื่อง จากรัฐบาลมีขีดจำกัดในเรื่องการลงทุน  ซึ่งประเทศญี่ปุ่นและจีนก็สนใจการร่วมลงทุนพัฒนาเส้นทางนี้เช่นกัน.

                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!