WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประจิน'สั่งรฟม.เร่งหารือกทม.สรุปแผนบริหารงานสายสีเขียว

    ไทยโพสต์ : พระราม 9 * "ประจิน" สั่ง รฟม. เร่งเจรจาโยนงานก่อสร้างให้  กทม. รับผิดชอบ แต่มีเงื่อนไขต้องจ่ายค่าลงทุนคืน ด้าน "รณชิต  แย้มสะอาด" ส่อแววแห้วผู้ว่าฯ หลังไม่ผ่านคุณสมบัติ

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประ เทศไทย (รฟม.) ไปเร่งเจรจากับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งกำกับดูแลสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอ ชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่ง ชาติ-ตากสิน โดยมี บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอสซี เป็นผู้รับสัมปทานและบริหารโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส เสนอให้ กทม.รับผิดชอบจ่ายค่าก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. เพื่อ กทม.จะได้สามารถรับผิดชอบการบริหารโครงการและสามารถเชื่อมต่อทั้ง 2 โครงข่ายให้เป็นระบบเดียวกันได้

   "ที่ผ่านมานั้นผู้บริหารบริษัท บีทีเอส ได้เข้ามาพบเพื่อหารือ และขอยืนยันความชัดเจน ในนโยบายที่จะให้ กทม.เข้ามารับผิดชอบส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ   ซึ่งทาง บีทีเอสก็ได้ให้ความชัดเจนว่ามีความพร้อมที่จะเข้ามารับผิดชอบในการเดินรถอยู่แล้ว แต่ตามขั้นตอนต้องรอให้ทาง รฟม.เจรจากับทาง กทม.และสรุปรายงานกลับมาอีกครั้ง" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

   พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ส่วนการบริหารเดินรถสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 กม.นั้น ขณะนี้ขอให้เริ่มต้นในส่วนของงานก่อสร้างก่อน  ส่วนการบริหารการเดินรถนั้น จะมาหารือกันอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะให้เอกชนรายใดเข้ามาดำเนินการ

   นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ผู้อำนวยการสายปฏิบัติการของบีทีเอส กล่าวว่า บีทีเอสพร้อมที่จะเข้ามาบริหารการเดินรถ  ส่วนต่อขยายดังกล่าว และสามารถดำเนินการได้ภายใน 1 ปี  เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

     พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิ การ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. กล่าวถึงความคืบ หน้าการสรรหาผู้ว่าฯ รฟม.คน ใหม่ ว่ามีผู้สมัครรับการสรรหา 7 คน ภายในสัปดาห์หน้าจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและแสดงวิสัยทัศน์

     แหล่งข่าวจาก รฟม. กล่าว ว่า นายรณชิต แย้มสะอาด รักษาการผู้ว่าฯ รฟม. มีแนวโน้มจะไม่ผ่านคุณสมบัติการประเมินตามหลักเกณฑ์ของ รฟม. เนื่องจากในระเบียบการรับสมัครนั้นข้อกำหนดห้ามผู้สมัครเข้ารับการสรรหาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯ รฟม. เพื่อป้องกันปัญหาความได้เปรียบเสียเปรียบ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!