WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมของบ 7 พันล. ปรับแบบ'สายสีแดง'

   ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * กระทรวงคมนาคมเร่งสรุปโครงการด่วน เตรียมเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติพิจารณาอนุมัติ อ้อนของบ 7,000 ล้านเดินหน้า ปรับแบบโครงสร้างสถานีกลางโครงการรถไฟสายสีแดง ด้าน ร.ฟ.ท.ดันทางคู่ 5 เส้นทาง รฟม.ลุ้นอนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีส้มและเขียว

  นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการหน่วยงานใน สังกัดกระทรวงคมนาคมสรุปโครงการสำคัญเร่งด่วนของแต่ละหน่วยงาน ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ระบบขนส่งทางราง เบื้องต้นมีโครงการเร่งด่วนที่ต้องเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. อนุมัติดำเนินการทันที ประกอบด้วย การปรับแบบโครงสร้างสถานีกลางโครงการรถไฟสายสีแดง การขอกู้เงินใน วงเงิน 7,000 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เพื่อนำมาจ่ายเงินเดือนพนักงานที่ยังค้างชำระ

   นอกจากนี้ ยังขออนุมัติงบประมาณโครงการก่อสร้างปี 2558 อาทิ โครงการขยายช่องจราจรของกรมทางหลวง การก่อสร้างโครงการถนนลาดยางของกรมทางหลวงชนบท สถานีขนส่งสินค้า 16 แห่ง โดยคาดว่าในวันที่ 11 มิ.ย. กระทรวงคมนาคมจะรวบรวมโครงการที่ต้องเร่งรัดและสำคัญ เสนอต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เพื่อพิจารณาต่อไป

   นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า คณะรักษาความ สงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการสอบ ถามโครงการพัฒนารถไฟ ทั้งใน ส่วนที่เป็นโครงการระยะสั้น โครง การระยะกลางที่จะใช้งบประมาณปี 2558  และโครงการระยะยาว ในส่วนนี้ได้แจ้งให้ คสช.ทราบว่า ร.ฟ.ท.มีความเห็นสอดคล้องกับ คสช.ที่จะต้องเร่งรัดผลักดันโครง การรถไฟรางคู่ เนื่องจากได้มีการศึกษาทั้ง 5 เส้นทางแล้ว ประกอบกับเห็นว่า การลงทุนโครงการเหล่านี้มีความสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศ และการวางยุทธศาสตร์ให้ไทยสามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปลายปี 2558

                นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.มีโครงการเร่งด่วนขณะนี้ต่อ คสช. คือโครงการรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงิน 5.8 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่คูคต 2.6 หมื่นล้าน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!