WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คมนาคมสรุปโปรเจกท์ส่ง คสช.11 มิย.

      แนวหน้า : นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการสั่งการหน่วยงานในสังกัด กระทรวงคมนาคม สรุปโครงการสำคัญเร่งด่วนของแต่ละหน่วยงาน ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ระบบขนส่งทางราง เบื้องต้นมีโครงการเร่งด่วนที่ต้องเสนอต่อ คณะรักษาความสงบแห่งขาติ(คสช. )อนุมัติดำเนินการทันที รวมถึงการขออนุมัติงบประมาณโครงการก่อสร้างปี 2558 อาทิ โครงการขยายช่องจราจรของ กรมทางหลวง การก่อสร้างโครงการถนนลาดยางของ กรมทางหลวงชนบท สถานีขนส่งสินค้า 16 แห่ง คาดว่าในวันที่ 11 มิถุนายน2557 กระทรวงคมนาคมจะรวบรวมโครงการที่ต้องเร่งรัดและสำคัญ เสนอต่อ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เพื่อพิจารณาต่อไป

     ด้าน นาวาอากาศเอก จิรพล เกื้อดวง ผู้ว่าการ สถาบันการบินพลเรือน หรือ สบพ. กล่าวว่าในส่วนของ สบพ. ได้จัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอแผนของบประมาณในปี 2558 เพื่อขอจัดหาอุปกรณ์การเรียนของสถาบันฯ โดยในปีงบประมาณปี 2559 มีแผนที่จะเสนอของบประมาณเพื่อก่อสร้างอาคารเรียนใหม่ วงเงิน 959 ล้านบาท โดยมีแผนก่อสร้างระยะเวลา 3 ปี

     ขณะที่นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟท.กล่าวว่า ในการเข้าพบ คสช. เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการสอบถาม โครงการพัฒนารถไฟทั้งโครงการที่จัดทำไว้ในรัฐบาลที่ผ่านมาที่เป็นโครงการระยะสั้น โครงการระยะกลางที่จะใช้งบประมาณปี  2558 และโครงการระยะยาว ในส่วนนี้ได้แจ้งให้ คสช.ทราบว่า รฟท.มีความเห็นสอดคล้องกับ คสช.ที่จะต้องเร่งรัดผลักดันโครงการรถไฟรางคู่  ซึ่งขณะนี้มีผลศึกษา 5 เส้นทาง  ซึ่งการลงทุนโครงการเหล่านี้จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศ

   อย่างไรก็ตาม อุปสรรคการพัฒนาโครงการ รฟท.เห็นว่าที่ผ่านมากระบวนการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐมักจะล่าช้าเสมอส่งผลให้แต่ละโครงการไม่สามารถเดินหน้าตามกรอบได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!