WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เลื่อนขึ้นค่ารถไฟฟ้าใต้ดินคมนาคมอนุมัติไม่ทัน 3 กค.ขอหารือ 'คสช.'อีกรอบ

     แนวหน้า : นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการสั่งการให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดทำรายละเอียดเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายเฉลิมรัชมงคล ตามที่สัญญาสัมปทานระหว่างรฟม.กับ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือBMCL มีเงื่อนไขกำหนดให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารทุกๆ2 ปีตามดัชนีผู้บริโภค (CPI) ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ก.ค. 2557 เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องนำไปหารือกับ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ภายในสัปดาห์นี้

    ทั้งนี้ จะต้องมีการประกาศอัตราค่าโดยสารใหม่ให้ประชาชนทราบก่อนล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 1 เดือน หรือประกาศในวันที่ 3 มิ.ย. 2557 ซึ่งผ่านมาขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติยังไม่ครบถ้วน โดยยังไม่ได้เสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติ จึงต้องเร่งหารือกับ คสช.เพื่อให้พิจารณา ซึ่งหากคสช.มีความเห็นอย่างไรก็จะให้ รฟม.นำไปหารือทำความเข้าใจกับเอกชนต่อไป ซึ่งหาก คสช.เห็นชอบการปรับค่าโดยสารจะล่าช้าออกไปจากกำหนดเล็กน้อย เพราะหลังอนุมัติต้องประกาศอัตราใหม่ล่วงหน้า 30 วันก่อน

    ปัจจุบันอัตราค่าโดยคิดตามระยะทางเริ่มต้นที่ 16 สูงสุด 40 บาท อัตราใหม่จะเริ่มที่ 16 บาทเท่าเดิม แต่สูงสุดอยู่ที่ 42 บาท หรือปรับขึ้นระยะละ 1-2 บาท

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวจากรฟม.ว่า นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการรฟม. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายทั้งระดับผู้บริหารและพนักงานโดยให้เหตุผลในการโยกย้ายว่าเป็นการจัดกำลังตามโครงสร้างใหม่ที่บอร์ดฯเห็นชอบไว้ก่อนหน้านี้แล้วและให้ทันกับโครงสร้างใหม่ที่มีผลวันที่ 1 มิ.ย. 2557 โดยมีการแต่งตั้งระดับผู้อำนวยการฝ่าย 4 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารก่อสร้าง 1, 2 ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล และผู้อำนวยการฝ่าพัสดุจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อรองรับงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต  อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งโยกย้ายในช่วงนี้อาจไม่เหมาะสมเนื่องจากคสช.ระบุว่าไม่ให้แต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารในขณะนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!