WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

งบปี 58 คมนาคม 1.5 แสน ล.'ประจิน' สั่งสรุปวงเงินทุกโครงการภายใน มิ.ย.

    บ้านเมือง : คสช.ฝ่ายเศรษฐกิจหารือร่วมคมนาคม ตั้งงบประมาณ ปี 58 ไว้ที่ 1.4-1.5 แสนล้านบาท กระจายทุกโครงการที่จัดเป็นเรื่องเร่งด่วน ทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า พัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 การจัดรถไฟฟ้ารางคู่ ขณะที่ปลัดกระทรวงคมนาคม มั่นใจภายในสัปดาห์นี้ได้ผลสรุปของวงงบประมาณที่ชัดเจน

    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า จากที่ได้หารือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับการตั้งงบประมาณปี 58 โดยขอตั้งงบอยู่ที่ประมาณ 1.4-1.5 แสนล้านบาท จาก 8 หน่วยงาน 5 รัฐวิสาหกิจ จากปีก่อนวงเงินงบประมาณ 1.3 แสนล้านบาท โดยงบประมาณปี 58 จะกระจายใช้ในทุกด้านที่เป็นเรื่องเร่งด่วน

   ได้แก่ โครงการทางราง ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งเป็นเรื่องที่จะดำเนินการต่อเนื่อง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (รังสิต-บางซื่อ) ที่อยู่ระหว่างการปรับแบบ และโครงการรถไฟทางคู่ และปรับปรุงซ่อมทางรถไฟ, ทางถนน ของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท อาทิ แผนจะขยาย 2 เลนเป็น 4 เลน รวมปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น และซ่อมแซมทางหลวง, โครงการมอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด ส่วนทางอากาศยังไม่นับรวมในนี้

   ทั้งนี้ โครงการที่จัดทำในงบประมาณในปี 58 นับเป็นเฟสแรกของยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของไทย

   ในช่วงปี 58-65 หรือแผน 8 ปี โดยเฟสแรกนี้คิดเป็นงบลงทุนประมาณ 1.1 แสนล้านบาท หรือ 75% ของงบประมาณปี 58

   "กระทรวงคมนาคมจะตั้งงบประมาณเสนอให้สำนักงบประมาณกำลังปรับปรุงอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามกรอบที่วงเงินงบประมาณกำหนด จะได้ตัวเลขชัดเจนภายใน มิ.ย. และชี้แจงงบประมาณรายกระทรวงในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ส.ค. คงจะแล้วเสร็จในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ย." พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

   ขณะที่งบที่ใช้ในทางอากาศ ได้แก่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) จะทำคู่ขนาน โดย คตร.จะตรวจสอบแผนงาน ขณะเดียวกันจะให้ ทอท.ได้เตรียมแผนงานมานำเสนอให้ คสช.ได้ทราบ ส่วนที่ตรวจสอบไปขึ้นอยู่กับ คตร. รวมทั้งเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ของ บมจ.การบินไทย (THAI) ก็จะทบทวนก่อน ส่วนที่ได้สั่งซื้อรอรับมอบก็ต้องดำเนินการต่อไป

   ส่วนโครงการรถเมล์เอ็นจีวี กว่า 3 พันคัน โดยระหว่างนี้ให้ คตร.ตรวจสอบทีโออาร์ และตั้งงบประมาณ อาจเสนอในงบปี 58 หรือ ปี 59 โดยเท่าที่ได้รับทราบความจำเป็นของโครงการนี้ เพราะสภาพรถเมล์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่ดีหากดำเนินโครงการจะมีรถสภาพที่ดีกว่า ทันสมัย ปลอดภัยมากขึ้น โดยโครงการนี้ก็จะใช้เงินกู้

    สำหรับ งบประมาณที่ใช้ในยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ระยะเวลา 8 ปี ขณะนี้ยังพิจารณาไม่เสร็จ แต่คาดว่าจะสรุปส่วนงบประมาณในเฟสที่ 1 หรืองบประมาณปี 58 ส่วน ที่ 2 เป็นโครงร่างยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม คาดนำเสนอที่ประชุม คสช.คาดว่า ร่างดังกล่าวจะสรุปได้ในเดือน ก.ค. จากนั้นแล้วแต่ คสช.จะมอบหมายให้คณะปฏิรูปประเทศที่จะดูในภาพรวมทุกด้าน หรือจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่ และเห็นว่าก่อนที่จะถึงวาระปฏิรูปโครสร้างพื้นฐานของประเทศครั้งใหญ่ เรื่องนี้จะมีความชัดเจน

   ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม กำหนด 5 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์รถไฟ 2.ยุทธศาสตร์ขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3.ยุทธศาสตร์ถนน 4.ยุทธศาสตร์ทางน้ำ และยุทธศาสตร์ทางอากาศ โดยงานส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 เฟสๆ ละ 2-3 ปี

   งบลงทุนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมจะทำให้สอดคล้องกับความจำเป็น ภายใต้ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และมีมาตรฐานสูงขึ้น เช่น รถไฟทางคู่เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้รถไฟวิ่งได้เร็วขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลารอสับหลีกสถานี อีกทั้งมีความแข็งแรงตามมาตรฐานทางเส้นทาง และหัวรถจักร รวมโบกี้ก็มีความเหมาะสม สะดวกกับผู้โดยสารกับการบรรทุกสินค้า

   ด้านนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางสำนักงบประมาณได้เสนอกรอบวงเงินประมาณปี 58 ที่ 1.41 แสนล้านบาท แต่หลังจากหารือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมแล้วความต้องการงบประมาณ 1.54 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!