WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หูกวาง' ชง คสช.ปรับแบบบางซื่อ

    บ้านเมือง : นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องปรับแบบสถานีกลางบางซื่อ ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยมีนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการรวบรวมรายละเอียดโครงการ เพื่อเตรียมเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติการปรับกรอบวงเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 8,140 ล้านบาท สำหรับสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและอาคารซ่อมบำรุง วงเงิน 29,826 ล้านบาท ขอเพิ่มอีก 4,315 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 21 กิโลเมตร วงเงิน 21,235 ล้านบาท เพิ่ม 3,352 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 28,899 ล้านบาท เพิ่มอีก 473 ล้านบาท

   "คาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถสรุปรายละเอียดโครงการดังกล่าว เพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้ อย่างไรก็ตาม ตามแผนในอนาคตสถานีกลางบางซื่อจะเป็นลักษณะ 3 ชั้น โดยชั้นที่ 1 คาดว่าจะเป็นพื้นที่ชานชาลา ห้องออกตั๋วโดยสาร ชั้น 2 จะเป็นพื้นที่ให้บริการรถไฟชานเมือง หรือรถไฟธรรมดา ขนาดราง 1 เมตร และชั้น 3 จะเป็นพื้นที่ให้บริการรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์ และเตรียมรองรับรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ขนาด 1.435 เมตร ซึ่งแผนในปี 2560นั้น รถไฟที่วิ่งชานเมืองต่างๆ ที่วิ่งตั้งสถานีรังสิต-สถานีบางซื่อ จะเป็นรางยกระดับทั้งหมด โดยไม่ต้องรอหลีกตัดสี่แยกอย่างปัจจุบัน"นายจุฬา กล่าว

     นอกจากนี้ นายจุฬา ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สนข. ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณารูปแบบการจัดตั้งองค์กรบริหารตั๋วร่วม โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานซึ่งสรุปว่าในระยะเริ่มแรกจะจัดตั้งเป็นหน่วยธุรกิจ (BU) ภายใต้การดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เนื่องจาก รฟม.เป็นผู้ดูแลรถไฟฟ้าโดยตรงและมีความพร้อมมากที่สุด จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นบริษัทเอกชน โดยมีภาครัฐร่วมถือหุ้นด้วย ซึ่งต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 200 ล้านบาท ส่วนความคืบหน้าการประกวดราคาโครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House: CCH) ระบบตั๋วร่วม วงเงิน 430 ล้านบาทว่า ล่าสุด สนข. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเสนอทางเทคนิคของผู้ยื่นเอกสาร 4 ราย และคาดว่าการประกวดราคาจะเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้ เริ่มทดสอบระบบการให้บริการเดือนกุมภาพันธ์ 2558 สามารถให้บริการเต็มรูปแบบเดือนพฤษภาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!