WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ศึกชิงอำนาจในการรถไฟฯปะทุอีก

      แนวหน้า : แหล่งข่าวในการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2557 นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เซ็นคำสั่งรับอดีตแกนนำสหภาพฯร.ฟ.ท. จำนวน 13 คน ที่เคยถูกศาลแรงงานชี้ขาดว่ากระทำผิด พ.ร.บ.แรงงานและการรถไฟได้มีคำสั่งปลดออกจากงานไปเมื่อปี 2552 ให้กลับเข้ามาทำงานใหม่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพนักงานการรถไฟฯส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วย และได้เคลื่อนไหวให้ฝ่ายบริหารทบทวนคำสั่งดังกล่าว

     “เป็นที่น่าสังเกตว่า การรับอดีตแกนนำสหภาพรถไฟกลับเข้าทำงานครั้งนี้ มีขึ้นภายหลังจากที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) เข้ายึดอำนาจบริหารประเทศไปแล้ว มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า การรับอดีตแกนนำเหล่านี้กลับเข้ามาทำงาน ก็เพราะเป็นเกราะป้องกันตนเองของฝ่ายบริหารที่ไว้เป็นเครื่องต่อรองกับ คสช. หรือไม่”

    แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา แกนนำกลุ่มสหภาพทั้ง 13 คนนั้น ได้เข้ายื่นหนังสือถึง คสช. คัดค้านการแต่งตั้งคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ขณะที่ทางสหภาพร.ฟ.ท.และพนักงานรถไฟส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนบอร์ดรถไฟเพื่อให้ได้คนที่มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจการบริหารกิจการรถไฟเข้ามาทำงาน และเห็นด้วย คสช.จะได้เข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมการบริหารงานของฝ่ายบริหารในปัจจุบัน เพราะมีหลายโครงการที่ส่อไม่โปร่งใส เช่น การจัดซื้อตู้โบกี้ และจัดซื้อหัวรถจักรและโครงการอื่น ที่ คสช.ตีกลับไปดำเนินการทบทวนก่อนหน้านี้

    “สถานการณ์ในการรถไฟฯวันนี้ แสดงให้เห็นถึงการขาดความเป็นเอกภาพของสหภาพฯ ที่สำคัญระบบสหภาพฯที่ดีนั้น ต้องปราศจากการครอบงำของฝ่ายบริหาร และไม่ควรเป็นเบี้ยล่างให้ฝ่ายบริหาร ครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายวัดอำนาจ คสช. ด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!