WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนข.ดันโครงการ 2.5 พันล. สร้างจุดพักรถสิบล้อรับ AEC

    แนวหน้า : สนข.ดันโครงการ 2.5 พันล.สร้างจุดพักรถสิบล้อรับ AEC ลุ้นรัฐบาลใหม่อนุมัติสิ้นปีนี้

    กระทรวงคมนาคม ได้เปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษารายละเอียดการพัฒนาจุดพักรถบรรทุกตามเส้นทางหลักของประเทศ โดยมี นายชูศักดิ์ เกวี รองปลัดคมนาคม เป็นประธาน โดยการจัดสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาฯ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการขนส่ง สมาคมสถาบันการศึกษา เพื่อนำมาประกอบการจัดทำรายละเอียดของโครงการตามขั้นตอน

    ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า โครงการนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ ปี 2558-2562 ระยะละ 5 ปีต่อมา จะสร้างศูนย์บริการพักรถบรรทุก 4 จุด และจุดจอดพักรถบรรทุก 10 จุด งบประมาณ 2,500 ล้านบาท และช่วงปี 2567-2572 จะสร้างศูนย์บริการพักรถบรรทุก 5 จุด และจุดจอดพักรถบรรทุก 9 จุด โดยมีโครงการนำร่อง 1 แห่ง ที่ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

   ผลการศึกษาโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จประมาณเดือนก.ย.จากนั้นทาง สนข. จะรวบรวมผลสรุปเสนอต่อคณะรัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือนธันวาคมนี้เพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้เมื่อโครงการดังกล่าวดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากรถบรรทุก เนื่องจากมีจุดจอดรถบรรทุกได้ตามที่กฎหมายกำหนดสำหรับรถบรรทุกไทยและต่างชาติ รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ด้วย

    ปัจจุบันไทยมีจุดพักรถของภาครัฐทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์บริการทางหลวงขุนตาล จ.ลำปาง ศูนย์บริการทางหลวงลำตะคอง จ.นครราชสีมา ศูนย์บริการทางหลวงชัยนาท และศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน

    ขณะที่ นายบุญทรัพย์ พานิชการ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะคัดเลือกพื้นที่เขตทหารในต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ก่อสร้าง โดยขณะนี้โครงการได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมพร้อมที่เสนอให้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!