WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กทพ.เดินหน้า‘ด่วนบูรพาวิถี-พัทยา’

       แนวหน้า : ที่โรงแรมเดอะซิตี้ ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 3 งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา

      โดยโครงการมีระยะทางรวมประมาณ 71 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นต่อจากทางพิเศษบูรพาวิถีเป็นทางยกระดับบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ผ่านนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และเบี่ยงซ้ายไปตามแนวถนนเลี่ยงเมืองชลบุรี จากนั้นแนวสายทางจะมุ่งทางทิศใต้ ผ่านอำเภอเมืองชลบุรี บางแสน อ.ศรีราชา ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งจะมีทางเชื่อมเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบังโดยตรงเพื่อรองรับการขนส่งสินค้า แล้วจึงผ่าน อ.บางละมุง จนสิ้นสุดแนวสายทางบริเวณพัทยาใต้ อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถูกคัดค้านจากผู้ที่รับผลกระทบ

      นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. เป็นประธานการประชุม กล่าวว่า การดำเนินโครงการนี้เพื่อรองรับการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพฯและพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงท่าเรือแหลมฉบัง ที่เป็นประตูการนำเข้าและส่งออกสินค้าหลักของประเทศ โดยมีสัดส่วนการนำเข้าและส่งออกถึง 54% ของปริมาณการนำเข้าและส่งออกทั้งประเทศ จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเพื่อรองรับกับความต้องการการขนส่งสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

    “งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยานี้เป็นกระบวนการหนึ่งในขั้นตอนการพัฒนาโครงการก่อนที่จะมีการออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างในลำดับต่อๆ ไป โดยการทางพิเศษฯ ได้ดำเนินการศึกษาควบคู่ไปกับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน”นายอัยยณัฐ กล่าว

    สำหรับ การประชุมได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาชี้แจง ให้ประชาชนได้รับทราบ และประการสำคัญ คือ เพื่อรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากตัวแทนภาคส่วนต่างๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!