WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เจ้าท่าคุมเข้มความปลอดภัยทางน้ำ

     บ้านเมือง : นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในการใช้บริการท่าเรือ และเรือโดยสารสาธารณะ ว่าขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงฤดูฝนจึงได้กำชับไปยังผู้ประกอบการทั้งในส่วนของผู้ให้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา เรือด่วนคลองแสนแสบ และเรือข้ามฟาก ให้เพิ่มความระมัดระวังในการให้บริการ ห้ามขับเร็วขณะที่มีระดับน้ำขึ้นสูง เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่ริมตลิ่ง นอกจากนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าประจำเรือได้ให้คำแนะนำผู้โดยสารขณะใช้บริการด้วย รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าที่ปฏิบัติหน้าที่บนท่าเรือและโป๊ะเรือทั้งหมดอย่างเข้มงวดด้วย

    "เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งอาจจะเกิดภาวะน้ำขึ้นสูง ได้กำชับให้พนักงานขับเรือเพิ่มความระมัดวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะห้ามขับเรือเร็วขณะน้ำขึ้นสูง นอกจากนี้อาจจะเกิดเหตุผู้โดยสารลื่นเนื่องจากพื้นกาบเรือเปียกรวมถึงพื้นของโป๊ะเรือนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวนั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า และขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเดินเรือตรวจความพร้อมขณะที่ผู้โดยสารขึ้นลงเรือให้เรียบร้อยก่อนออกเรือ และบนเรือโดยสารนั้นก็จะต้องมีชูชีพบนเรือทุกลำ ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นกฎระเบียบเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าให้คำแนะนำกับผู้โดยสารกรณีเกิดข้อสงสัยด้วย ส่วนการเตรียมความพร้อม เพื่อให้บริการผู้โดยสารในช่วงเทศกาลหยุดยาววันเข้าพรรษานั้น เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ได้มีแผนรองรับโดยจัดเตรียมเที่ยวเรือให้พร้อม รวมถึงเพิ่มจำนวน เจ้าหน้าที่ประจำโป๊ะเรือเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่อาจจะมีจำนวนมากในการเดินทางทางน้ำ" นายศรศักดิ์ กล่าว

    นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกตรวจคามพร้อมของโป๊ะและท่าเรืออยู่ประจำ ทั้งนี้ หากพบว่าท่าเรือหรือโป๊ะ เกิดมีจุดบกพร่องต้องทำการซ่อมบำรุงก็สามารถเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีได้ เนื่องจากมีงบประมาณเรื่องการซ่อมบำรุงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีท่าเรือและโป๊ะเรือที่ต้องซ่อมบำรุง ซึ่งยังพร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!