WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หนุน'มืออาชีพ'นั่งผู้ว่ารฟท.บอร์ดเตรียมตั้งทีมสรรหาหลัง'ประภัสร์'ตกเก้าอี้

    แนวหน้า : พนักงานการรถไฟฯ หนุนผู้บริหารคนใหม่มาแทน ‘ประภัสร์’ต้องปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อน ขณะที่ 'ออมสิน'เดินเครื่องสรรหาใหม่ ย้ำต้องการผู้ที่มีความรู้ ความสามารถมากอบกู้ภาพลักษณ์ ขณะที่ฝ่ายบริหารวิ่งเต้นกันขาขวิด ลุ้นขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการ

    มีรายงานจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) แจ้งว่า ในสัปดาห์นี้ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.คนใหม่ นัดประชุมเพื่อพิจารณาสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่ แทนนายประภัสร์ จงสงวน โดยจะแต่งตั้ง คณะกรรมการสรรหา และใช้หลักเกณฑ์ปกติของรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่เดิม โดยจะเปิดรับสมัครผู้สนใจสมัครเป็นผู้ว่าการ รฟท. ต่อไป โดย นายออมสิน มีนโยบายที่ต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถมากอบกู้ภาพลักษณ์ และปรับการทำงานของการรถไฟฯ อย่างเร่งด่วน

     ขณะที่ แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า หลังจากที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งปลดนายประภัสร์ จงสงวน พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯตามกระแสเรียกร้องอย่างหนักของสังคมที่ต้องการให้ผู้บริหารรถไฟรับผิดชอบต่อคดีน้องแก้มนั้น ในส่วนของพนักงานการรถไฟฯต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างหนัก และกำลังจับตาดูกันว่า คสช.และบอร์ดการรถไฟฯจะแต่งตั้งใครมาทำหน้าที่รักษาการ เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นให้แก่องค์กร

    “พนักงานการรถไฟต่างเห็นว่า ในห้วงเวลานี้ที่การรถไฟฯ ต้องการผู้บริหารที่จะมาฟื้นฟูภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นให้กับองค์กร จำเป็นต้องได้ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนดีมือสะอาดและเป็นที่ยอมรับภายในองค์กร โดยเฉพาะผู้บริหารที่จะมาเป็นผู้ว่าคนใหม่ฯ จะต้องปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะดินแดนสนธยาแห่ง นี้มีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนแฝงอยู่ทุกซอกทุกมุม แม้แต่การรับพนักงานระดับล่างเข้ามาทำงาน จนเกิดเหตุอื้อฉาว จึงมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้คสช ควรแต่งตั้งคนที่เหมาะสมมาแก้ปัญหาไม่ใช่เข้ามาเพิ่มปัญหา”แหล่งข่าว กล่าว

    ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสการวิ่งเต้นกันขาขวิดในบรรดาฝ่ายบริหาร ที่คาดว่าจะขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการรถไฟ โดยมีการระบุว่าในส่วนของ “คนใน”ตัวเต็งที่น่าจะได้รับการพิจารณาตามลำดับอาวุโสในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 คน คือ นายกมล ตั้งกิจเจริญชัย รองผู้ว่าการกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน 2 ถือเป็นบุคคลที่น่าจับตามองมากที่สุด เพราะมีความใกล้ชิดกับนายทหารใหญ่ผ่านสถาบัน วปรอ. ด้วยกันหลายคน และยังมีความใกล้ชิดกับนายจิตต์สันติ ธนโสภณ อดีตผู้ว่ารฟท. และผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยเป็นทุนเดิม  นอกจากนี้ยังมีนายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการด้านบริหารทรัพย์สิน ที่มีอดีตนายทหารใหญ่สนับสนุนเช่นกัน

   ขณะที่รองผู้ว่าอีก 3 คน คือนายวิโรจน์ เตรียมพงษ์พันธ์ รองผู้ว่าการด้านยุทธศาสตร์และอำนวยการและนายสิทธพงษ์ พรหมลา รองผู้ว่าการหน่วยธุรกิจซ่อมบำรุง และ นายภากรณ์ ตั้งเจษกาวณ์ รองผู้ว่าการโครงสร้างพื้นฐาน 1 โดยนายภากรณ์ นี้ดูจะมีภาษีมากกว่า เพราะถือว่าเป็นผู้ที่มีภาพลักษณ์ดี ไม่เคยมีประวัติเสียหายในเรื่องทุจริต เพียงแต่นายภากรณ์เหลืออายุการทำงานในรถไฟอีกเพียง 3เดือนเท่านั้น ขณะที่นายวิโรจน์และนายสิทธิพงษ์ จะเกษียณอายุราชการในเดือนต.ค.2558 ซึ่งหากพิจารณาแล้วนายวิโรจน์เคยมีประสบการณ์รักษาการผู้ว่าฯมาก่อน ภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นที่ยอมรับของคนในองค์กร ชื่อเสียงว่ามือประสานสิบทิศ ในหน่วยงานรถไฟ

คมนาคม จี้แก้ปัญหารถไฟ บอร์ดถกหาผู้ว่าฯคนใหม่

   ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * 'สร้อยทิพย์'เดินหน้าสางปัญหา ร.ฟ.ท. ยอมรับเป็นวิกฤติ กระทบความเชื่อมั่นของประชาชน หลังมีเหตุการณ์เด็กหญิงถูกทำร้ายบนรถไฟ 'ออม สิน'เรียกประชุมบอร์ดภายในสัปดาห์นี้ สรรหาผู้ว่าฯ คนใหม่แทน 'ประภัสร์'

    แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า จากจุดวิกฤติของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยเฉพาะจากเหตุการณ์กรณีเด็กหญิงถูกฆ่าข่มขืนบนรถไฟนั้น ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นทั้งของประชาชนและพนักงานรถไฟ ดังนั้น นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม สั่ง ร.ฟ.ท.เร่งแก้ไขปัญหา และให้ถือเป็นวาระเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม โดยแนวทางนั้นต้องดึงให้ทั้ง 2 มิติเข้าสู่ภาวะปกติ สำหรับวิธีการจัดการคือ จะต้องรีบแผนฟื้นฟูมาปัดฝุ่นปรับปรุงโดยเร็วที่สุด

   นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัญหาหลักของ ร.ฟ.ท.ยังมีในเรื่องของการที่ไม่สามารถจัดซื้อหัวรถจักร มานานแล้ว และหัวรถจักรที่ใช้ งานอยู่ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งาน กว่า 20-30 ปี ทำให้ขาดประ สิทธิภาพในการทำงาน แม้ว่าที่ผ่าน มาได้รับอนุมัติงบประมาณให้ซื้อหัวรถจักรได้และสั่งซื้อไปแล้ว แต่ ยังไม่ได้มีการส่งมอบตามกำหนดรวมถึงที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ไม่ค่อยมี การลงทุนใหม่ เมื่อไม่มีการพัฒนาโครงการใหญ่ๆ ต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ทำให้ไม่เข้าใจกฎระเบียบ

   นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกประ ชุมคณะกรรมการฯ เพื่อสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. แทนนายประภัสร์ จงสงวน ซึ่งจะเปิดรับสมัครผู้สนใจสมัครเป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. และจะพิจารณาคัดเลือกตามเกณฑ์ปกติของรัฐวิสาหกิจ โดยต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถเพื่อกู้ภาพลักษณ์ของการรถไฟฯ พร้อมกับปรับปรุงการทำงานอย่างเร่งด่วน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!