WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วิ่งชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯรถไฟฝุ่นตลบ ออมสินเรียกถกบอร์ดนัดแรก 16 ก.ค.

      ไทยโพสต์ : จตุจักร * ลือหึ่ง เกิดกระแสวิ่งเต้นชิงดำเก้าอี้ผู้ว่าฯ รถไฟเพียบ จับตา 2 รองผู้ว่าฯ'กมล ตั้งกิจเจริญชัย'และ'ประเสริฐ อัตตะนันทน์'ตัวเต็งนั่งแท่น ด้าน'ออมสิน'ประธานคนใหม่ นัดถกบอร์ด ร.ฟ.ท.นัดแรก เดินหน้าสรรหาผู้ว่าฯ คนใหม่ 16 ก.ค.นี้ ชูมีความรู้ กอบกู้ภาพลักษณ์องค์กร ปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อน

      แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งปลดนายประภัสร์ จงสงวน พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ตามกระแสเรียกร้องอย่างหนักของสังคมที่ต้องการให้ผู้บริหารรถไฟรับผิดชอบต่อคดีเด็กอายุ 13 ปีนั้น ในส่วนของพนักงานการรถไฟฯ ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างหนัก และกำลังจับตาดูกันว่า คสช.และบอร์ดการรถไฟฯ จะแต่งตั้งใครมาทำหน้าที่รักษาการ เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นให้แก่องค์กร

      ทั้งนี้ ในส่วนพนักงาน ร.ฟ.ท. ต่างเห็นว่า ในช่วงเวลานี้ที่ ร.ฟ.ท. ต้องการผู้บริหารที่จะมาฟื้นฟูภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นให้กับองค์กร จึงจำเป็นต้องได้ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนดีมือสะอาด และเป็นที่ยอมรับภายในองค์กร โดยเฉพาะผู้ที่จะมา เป็นผู้ว่าการคนใหม่ จะต้องปราศ จากผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่อง จากภายในองค์กรของ ร.ฟ.ท.เอง มักจะมีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนแฝงอยู่ทุกซอกทุกมุม แม้แต่การรับพนักงานระดับล่างเข้ามาทำงานจนเกิดเหตุอื้อฉาว จึงมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ คสช.ควรแต่งตั้งคนที่เหมาะสมมาแก้ปัญหา ไม่ใช่เข้ามาเพิ่มปัญหา

    แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้มีกระแสการวิ่งเต้นในบรรดาฝ่ายบริหาร ที่คาดว่าจะขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ถึงกับมีการระบุว่าตัวเต็งที่น่าจะได้รับการพิจารณาตามลำดับอาวุโส ในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 คน คือ นายกมล ตั้งกิจเจริญชัย รองผู้ว่าการกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน 2 ซึ่งน่าจับตามองมากที่สุด เพราะมีความใกล้ชิดกับนายทหารใหญ่ผ่านสถาบัน วปรอ. ด้วยกันหลายคน และยังมีความใกล้ชิดกับนายจิตต์สันติ ธนโสภณ อดีตผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. นอกจากนี้ยังมีนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการด้านบริหารทรัพย์สิน ที่มีอดีตนายทหารใหญ่สนับสนุนเช่นกัน

   นอกจากนี้ ในส่วนของรองผู้ว่าฯ อีก 3 คน คือนายวิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ รองผู้ว่าการด้าน ยุทธศาสตร์และอำนวยการ และนายสิทธิพงษ์ พรมลา รองผู้ว่าการ หน่วยธุรกิจซ่อมบำรุง และนายภากรณ์ ตั้งเจษสกาว รองผู้ว่าการ โครงสร้างพื้นฐาน 1 โดยนายภากรณ์มีแนวโน้มมากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ที่มีภาพลักษณ์ดี ไม่เคยมีประวัติเสียหายในเรื่องทุจริต เพียงแต่นายภากรณ์เหลืออายุการทำงานในรถไฟอีกเพียง 3 เดือนเท่านั้น ขณะที่นายวิโรจน์และนายสิทธิพงษ์ จะเกษียณอายุราชการในเดือน ต.ค.2558 ซึ่งหากพิจารณาแล้วนายวิโรจน์เคยมีประสบการณ์รักษาการผู้ว่าฯ มาก่อน มีภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นที่ยอมรับของคนในองค์กร มีชื่อว่าเป็นมือประ สานสิบทิศในหน่วยงานรถไฟ

    นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.คนใหม่ กล่าวว่า ในการประชุมนัดแรกในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่ แทนนายประภัสร์ จงสงวน โดยจะแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา และใช้หลักเกณฑ์ปกติของรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่เดิม โดยจะเปิดรับสมัครผู้สนใจสมัครเป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ต่อไป สำหรับการสรรหาผู้ว่าคนใหม่ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถมากอบกู้ภาพลักษณ์ และปรับการทำงานขององค์กรอย่างเร่งด่วน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!