WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เปลี่ยนผิวแท็กซี่เวย์ทสภ.2 พันล. 'ประสงค์'เดินหน้าล้างบางบอร์ดขั้วเดิม

     ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * บอร์ด ทอท.ไฟเขียวงบลงทุน 2 พันล้าน ปรับแท็กซี่เวย์สุวรรณภูมิ 7 แสนตารางเมตร ระยะเวลา 3 ปี พร้อมเดินหน้าล้างบางบอร์ดขั้วเดิม ตั้งกรรมการใหม่ 2 ชื่อ รื้อกรรมการย่อยอีก 5 ชุด เผยแผนพัฒนาสุวรรณภูมิระยะ 2 รอ คสช.อนุมัติ

   นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหา ชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2557 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงสภาพพื้นผิวทางขับ (แท็กซี่เวย์) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ขนาด 7 แสนตารางเมตร โดยจะปรับวัสดุการก่อสร้างจากเดิมที่ทำจากแอสฟัลท์ หรือยางมะตอย มาใช้เป็นคอนกรีต โดยจะเป็นระยะยาวต่อเนื่อง 3 ปี ตั้งแต่ปี 58-60 วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และทำให้พื้นผิวมีการใช้งานได้ตามมาตรฐานยิ่งขึ้น

   "ที่ผ่านมาสนามบินสุวรรณ ภูมิเปิดมา 8 ปีแล้ว และมีการใช้งานพื้นผิวหนักมาตลอด ทำให้พื้นที่ทางขับบางส่วนอาจชำรุดไปบ้าง จึงต้องมีการปรับปรุงสภาพพื้นผิวที่ชำรุดให้ดีขึ้น เพราะบางแห่งเป็นหลุมเป็นบ่อ บางแห่งก็ มีน้ำขังอยู่ใต้พื้นผิว ก็ต้องดูดน้ำ ออก ซึ่งเรื่องพวกนี้มีความจำเป็นและใช้งบไม่มาก ปีละหลักร้อยล้านบาทเท่านั้น" นายประสงค์

     ส่วนขั้นตอนหลังจากที่ บอร์ด ทอท.อนุมัติหลักการให้ปรับ ปรุงมาใช้คอนกรีตแล้ว จะต้องศึกษา จัดทำรายละเอียด รวมถึงเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐ กิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาด้วย เพราะถือเป็นโครงการที่จะมีการปรับพื้นผิวทางขับครั้งใหญ่ของสุวรรณภูมิ

    นายประสงค์กล่าวว่า บอร์ด ยังมีมติแต่งตั้ง พล.อ.ท.จอม รุ่งสว่าง และนายวราห์ ทองประสินธุ์ ให้เป็นกรรมการ ทอท. แทนนายวิศณุ ทรัพย์สมพล และนายธานินทร์ อังสุวรังสี ที่ลาออกไป โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.57 เป็นต้นไป รวมทั้งยังให้นายธงทอง จันทรางศุ และนายนิรันดร์ ธีรนาทสิน เป็นคณะกรรมการชุดย่อย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของบอร์ด ทอท. ทำให้สิ้นสุดจากการเป็นกรรมการอิสระ

    นอกจากนี้ ยังยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดย่อย 5 ชุด ที่มีมติจากที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา และให้แต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทน ประกอบด้วย ให้นายนันทศักดิ์ พูลสุข เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ และประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล ให้นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ให้ พล.อ.อ.อารยะ งามประมวญ เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน และเป็นประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง

    นายประสงค์กล่าวว่า ด้านความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง ระยะสอง เพื่อเพิ่มจำนวนผู้โดยสารจาก 18.5 ล้านคน เป็น 30 ล้านคนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงต่อเนื่อง คาดจะเสร็จทันกำหนดเวลาช่วงเดือน ต.ค.2557 นี้ ทันรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงแน่นอน

    ส่วนโครงการลงทุนใหม่ของ ทอท. ทั้งโครงการก่อสร้างสุวรรณภูมิระยะสอง วงเงิน 60,000 ล้านบาท และโครงการจ้างให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าของบริษัทอีก 8,300 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!