WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จี้ประจินตรวจสัมปทาน'ด่วนศรีรัช'

    ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * สร.กทพ.จี้ คสช.ตรวจสอบสัมปทานด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกรุงเทพฯ ส่อเอื้อบีอีซีแอล ชี้ปรับค่าผ่านทางไม่เป็นธรรม หวั่นเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน

    นายลาภดี กลยนีย์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.ณ ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้มีการทบทวนและตรวจสอบการให้สัมปทานโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร กับบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล เพราะเกรงว่าจะทำเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน และยังพบว่ามีการปรับค่าผ่านทางที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย

    ทั้งนี้ กทพ.ได้ลงนามในสัญ ญาการลงทุนออกแบบก่อสร้างบริหารจัดการ ให้บริการและบำรุงรักษาโครงการดังกล่าว ซึ่งผู้รับสัมปทานลงทุนค่าก่อสร้างเป็นมูลค่า 17,137 ล้านบาท  ส่วนภาครัฐลงทุนค่าเวนคืนที่ดินมูลค่า 9,564 ล้านบาท โดย  สร.กทพ.ตรวจสอบสัมปทานดังกล่าวพบว่ามีข้อสงสัยที่อาจทำให้ผลประโยชน์ของชาติกลายเป็นประโยชน์ของกลุ่มทุน คือ รายได้จากการเก็บค่าผ่านทางพิเศษตลอดอายุสัญญา 30 ปี จะเป็นของผู้รับสัมปทาน กทพ.จะได้รับส่วนแบ่งเพื่อนำส่งเข้ารัฐหรือไม่ หรือขึ้นอยู่กับผลตอบแทนจากการลงทุนเท่านั้น

   นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยต่อข้อกำหนดในสัญญาสัมปทานเรื่องการปรับค่าผ่านทางที่จะส่งผลกระทบและสร้างความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชนผู้ใช้ทางที่กำหนดให้มีการปรับค่าผ่านทางแตกต่างจากสัมปทานในโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางด่วนศรีรัช) ที่จะปรับค่าผ่านทางตามดัชนีผู้บริโภค ซึ่งไม่เกิน 10 บาท แต่ในสัญญาดังกล่าวกำหนดให้ปรับค่าผ่านทางทุกๆ 5 ปี ในอัตรา 15 บาท 25 บาท และ 35 บาท ตามประเภทของรถ คือ รถยนต์สี่ล้อ ราคาเริ่มต้น 50 บาท ปรับขึ้นครั้งละ 15 บาท รถยนต์หกล้อถึงสิบล้อ ราคาเริ่มต้น 80 บาท ปรับขึ้นครั้งละ 25 บาท และรถยนต์ตั้งแต่สิบล้อขึ้นไป ราคาเริ่มต้น 115 บาท ปรับขึ้นครั้งละ 35 บาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!